posttoday

ทูตสหรัฐจับตาการเมืองไทยแนะเจรจา

06 ธันวาคม 2556

โฆษกรัฐบาล เผย สหรัฐหนุนประชาธิปไตยไทยขอไร้รุนแรง ด้าน ทูตสหรัฐ เผย ติดตามการเมืองไทยอย่างใกล้ชิดแนะเจรจาสันติวิธี

โฆษกรัฐบาล เผย สหรัฐหนุนประชาธิปไตยไทยขอไร้รุนแรง ด้าน ทูตสหรัฐ เผย ติดตามการเมืองไทยอย่างใกล้ชิดแนะเจรจาสันติวิธี

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยภารกิจแรก นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ พลเรือเอก Samuel Locklear (แซมมวล เจ. ล็อคเลียร์) ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาประจำภาคพื้นแปซิฟิก (United States Command – USPACOM) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ด้านพลเรือเอกแซมมวล เจ ล็อคเลียร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิก รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดี ที่ได้เข้าร่วมงานเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งถือเป็นวันที่งดงามของไทย ทั้งนี้ยังได้มีโอกาสหารือกับนายกรัฐมนตรีและ พลเอกธนศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งไทยและ อเมริกาถือเป็นประเทศพันธมิตรที่ดีมาโดยตลอด ได้แสดงถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือ ที่ผ่านมา ไทย-อเมริกาได้ร่วมมือกันเข้าไปช่วยเหลือฟิลิปปินส์ โดยยังคงย้ำว่าจะรักษาความสัมพันธ์และความร่วมมือกันต่อไป

นางคริสตี้ เคนนี่ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม

ทั้งนี้ ได้ติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งหวังว่า จะมีหนทางสร้างสันติด้วยการเจรจา ทั้งนี้ ไทย-อเมริกา ถือเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ซึ่งในการหารือกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตนเองได้แนะนำให้ใช้วิธีทางสันติในการพูดคุยกัน

ด้าน นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเรือเอกแซมมวล เจ. ล็อคเกลียร์ ที่ 3 ผู้บัญชาการกองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิก เข้าเยี่ยมคารวะนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐครบ 180 ปี และส่งเสริมความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสองประเทศนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับผู้บัญชาการกองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิกและคณะสู่ประเทศไทย และกล่าวขอบคุณไปยังประธานาธิบดีโอบามาที่ได้ส่งสาส์นถวายพระพรเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและสหรัฐฯให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไทยถือเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯในภูมิภาคผู้บัญชาการกองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิกกล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่ใช้ความอดทนอดกลั้น และไม่ใช้ความรุนแรงต่อเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศ พร้อมสนับสนุนแนวทางหลักประชาธิปไตย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลยืนยันที่จะใช้สันติวิธี และจะปฏิบัติตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยในการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้รัฐบาลยังยินดีที่จะเปิดการเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อหาทางออก

นางคริสตี้ เอ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยที่ได้ร่วมเข้าคารวะนายกรัฐมนตรีด้วยได้กล่าวชื่นชมบทบาทความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีในช่วงวิกฤติ และเห็นว่าการเจรจาพูดคุยกันมีความสำคัญที่สุด ทั้งนี้เมื่อผ่านวันมหามงคล 5 ธันวาคมไปแล้วทุกฝ่ายน่าจะมาหาทางออกร่วมกันนอกจากนี้เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยยังได้กล่าวชื่นชมความอดทนอดกลั้นของรัฐบาลและตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อย

ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่าจะยังไม่มีการประกาศใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะยังมอบหน้าที่การดูแลความสงบเรียบร้อยต่อไปนอกจากนี้ ไทยมองว่า สหรัฐฯเป็นเสาหลักที่สำคัญของความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งผู้บัญชาการกองบัญชาการสหรัฐฯ พร้อมที่จะทำงานร่วมกับไทยทุกเวที รวมถึงการฝึกคอบร้าโกลด์ ที่เป็นการฝึกร่วมที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ทั้งสองประเทศเห็นพ้องต้องกันในการใช้กองกำลังเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติในภูมิภาคอีกด้วย

ภาพ @news1005fm