posttoday

นายกฯมอบ"ปึ้ง"คุมศอ.รส.แทนประชา

02 ธันวาคม 2556

นายกฯเปลี่ยนตัวมือคุมศอ.รส. มอบหมาย "สุรพงษ์" ทำหน้าที่แทน "ประชา" ไม่รับข้อเสนอสุเทพเพราะไม่มีกฏหมายรองรับ

นายกฯเปลี่ยนตัวมือคุมศอ.รส. มอบหมาย "สุรพงษ์" ทำหน้าที่แทน "ประชา" ไม่รับข้อเสนอสุเทพเพราะไม่มีกฏหมายรองรับ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เวลา 11.29 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางมาร่วมประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้มอบหมายใหม่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ  เข้ามากำกับดูแล ศอ.รส. แทน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และประธานศอ.รส.

นายสุรพงษ์ แถลงว่า การชุมนุมของ กปปส. ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยรัฐบาลยืนยันว่า เคารพสิทธิการแสดงออกเรียกร้องของประชาชนภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่ผู้ชมนุมไม่ควรประท้วงสร้างความเสียหายต่อประเทศ

"ยืนยันว่ารัฐบาลจะใช้ความอดทนจนถึงที่สุด ยึดสันติวิธีตามหลักสากลกับผู้ชมนุม รวมทั้งยึดตามหลักกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญ และจะนำพาประเทศไทยกลับคืนสู่ความสงบโดยเร็ว"นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจกลับเข้าทำงานตามปกติ

ด้านพล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ยืนยันระหว่างหารือกับคณะรัฐมนตรีที่สตช.ว่า คงรับข้อเสนอของนายสุเทพ และกปปส.ไม่ได้ เหตุไม่มีกฏหมายรองรับ

นอกจากนี้ นายกฯจะเป็นตัวแทนนำข้าราชการถวายสัตย์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เชื่อยังทำงานต่อไปได้ และในวันพรุ่งนี้(3ธ.ค.) จะประชุมครม.ตามปกติแต่ยังไม่บอกสถานที่ประชุม และยังหวังหารือทางออกประเทศกับนายสุเทพผ่านกลไกผบ.เหล่าทัพ.