posttoday

รัฐแถลงซัด"สุเทพ"กบฏโทษประหาร

01 ธันวาคม 2556

รัฐบาลออกแถลงการณ์ซัดสุเทพเป็นกบฏ ปัดไม่เคยแถลงไม่ยอมรับอำนาจศาล แนะประชาชนงดออกนอกเคหสถานช่วงหลัง4ทุ่ม

รัฐบาลออกแถลงการณ์ซัดสุเทพเป็นกบฏ ปัดไม่เคยแถลงไม่ยอมรับอำนาจศาล แนะประชาชนงดออกนอกเคหสถานช่วงหลัง4ทุ่ม

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.เวลา  18.55 น.  สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง11 กรมประชาสัมพันธ์ วิทยุโทรทัศน์ได้ถ่ายทอดสดการออกแถลงการณ์รัฐบาล ทั้งนี้ มีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก  รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง   นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ   นายปลอดประสพ  สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี   

พล.ต.อ.ประชา อ่านแถลงการณ์ว่า ตามที่พี่น้องประชาชน ทราบดีว่านายสุเทพ  เทือกสุบรรณ    เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง  บุกรุกสถานที่ราชการ ปัจจุบันบุกยึดสถานีโทรทัศน์ใช้กำลังประทุษร้ายบังคับให้ออกอาการตามความต้องการของตน  เข้ายึดสถานที่ราชการ ในฐานะรองนายกฯที่ได้รับมอบหมายดูแลความมั่นคงขอเรียนให้ประชาชนทราบว่า ตามที่นายสุเทพ แถลงว่ารัฐบาลไม่เคารพศาลรัฐธรรมนูญกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาวุฒิสมาชิกขอเรียนว่ารัฐบาลไม่เคยมีการแถลงการณ์ใดหรือไม่เคยแสดงการไม่ยอมรับศาลรัฐธรรมนูญ การแถลงการณ์เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่รัฐบาล เรื่องร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม  ไม่ใช่ร่างของครม.แต่เป็นร่างของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แยกออกจากอำนาจฝ่ายบริหาร เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า วุฒิสภาไม่ยอมรับร่างกฎหมายฉบับนี้ และสภาผู้แทนไม่สนับสนุนร่างกฎหมายนี้ต่อไปและร่างนี้ตกไปไม่มีโอกาสบังคับใช้แน่นนอนแล้ว

“การที่นายสุเทพให้วันพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ ขอยืนยันว่า หน่ายงานราชการทำงานตามปกติ และให้สื่อโทรทัศน์เลิกเสนอข่าวรัฐบาล ขอเรียนว่า นายสุเทพไม่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้นายสุเทพขู่บังคับเสนอข่าวได้ การที่นายสุเทพอ้างใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 69 พิทักษ์รัฐธรรมนูญ  ขอเรียนว่า มาตรา 69  บุคคลมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี ซึ่งการกระทำใดเพื่อให้ได้มาซึ่งการปกครองประเทศ โดยวิถีทางบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญต้องทำโดยสันติวิธี แต่การกระทำของนายสุเทพ เข้ายึดสถานีที่ราชการ สถานีโทรทัศน์ ไม่ได้เป็นไปโดยสันติวิธี มีการใช้กำลัง ขว้างระเบิดปิงปองเข้าตำรวจรักษาความปลอดภัย”

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า  รัฐบาลเข้ามาโดยผ่านการะบวนการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลไม่ได้เข้ามาโดยใช้อำนาจอื่นใด ตรงกันข้ามการกระทำของนายสุเทพ  เป็นความผิดตามองค์ประกอบ กบฏ แห่งประมวลกฎหมายอาญามีโทษประหารชีวิต

ส่วนความรุนแรงที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานจับกุมผู้กระทำผิดซึ่งเชื่อว่าจะขยายผลดำเนินคดีผู้งการได้ในไม่ช้า ขณะนี้เจ้าหน้าที่แจ้งแล้วว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ราย มีฝ่ายนปช. 2 ราย ฝ่ายผู้ชุมนุม 1ราย

ทั้งนี้ จากการสืบทราบหน่วยข่าวกรอง มีความพยายามกลุ่มบุคคลที่สาม ใช้สถานการณ์ดังกล่าวก่อความไม่สงบ เชื่อว่าอาจมีการกระทำที่รุนแรงใช้อาวุธ ต่อผู้ชุมนุมเพื่อสร้างความเกลียดชังรัฐบาลเพื่อยกระดับสถานการณ์ ดังนั้นหลัง 22.00 น.  ถึงวันใหม่ หากไม่มีความจำเป็นไม่ควรออกนอกเคหสถาน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่ตกเป็นเครื่องมือบุคคลที่สาม

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า รัฐบาลประกาศว่า ได้ควบคุมสถานการณ์ต่างๆด้วยความเรียบร้อย มีความปรารถนาดีพร้อมรับฟังจากทุกฝ่าย และปรารถนาให้ทุกคนหันหน้าเข้าหารือเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติ จึงกราบเรียนให้ประชาชนมีความมั่นใจว่ารัฐบาลนี้เป็นของประชาชนทุกคน จึงให้ความสำคัญรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายยึดเอาผลประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง  จะปกป้องประชาชนนำความสงบมาโดยเร็ว เพื่อให้พสกนิกรทุกคนมีความพร้อมในถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม

รัฐแถลงซัด"สุเทพ"กบฏโทษประหาร