posttoday

ประเด็นร้อน4พ.ค.

04 พฤษภาคม 2553

ประเด็นร้อนวันที่ 4 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่วันที่ 14 พ.ย. หากกระบวนการปรองดองในประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยดี จึงต้องรอดูท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงจะรับได้หรือไม่

ประเด็นร้อนวันที่ 4 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่วันที่ 14 พ.ย. หากกระบวนการปรองดองในประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยดี จึงต้องรอดูท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงจะรับได้หรือไม่

1.กระบวนการปรองดองเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศ ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คงเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะให้ยุติการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เป็นต้นไป เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงต้องการให้ยุบสภาภายใน 30 วัน ดังนั้นคงล้มครืนตั้งแต่ไม่ตั้งไข่ เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่เอาด้วย

2.คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้รับคดีล้มเจ้าเป็นคดีพิเศษ และมีมติให้ตั้ง 13 หน่วยงานร่วมกันสอบสวนผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด จึงต้องติดตามจะสาวถึงใครบ้าง

ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยจะจัดพิธีถวายราชสดุดีวันฉัตรมงคล ในวันที่ 4 พ.ค. โดย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย จะนำถวายสัตย์ปฏิญาณ จุดเทียนชัยถวายพระพร เพื่อแสดงออกว่ายังจงรักภักดีอยู่

3.ยังมีความต้องการให้รัฐบาลและกลุ่มคนเสื้อแดงเจรจารอบ 3 เพื่อให้ปัญหาวิกฤตคลี่คลายลง โดยพรรคเพื่อไทยเห็นว่ารัฐบาลควรเปิดเจรจารอบ 3 กับกลุ่ม นปช. ก่อนที่เหตุการณ์จะลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมือง

นอกจากนี้ จะมีการประชุมพรรคในวันที่ 4 พ.ค. เวลา 13.00 น. คาดว่าจะมีการหารือถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการใช้กฎหมายของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่เริ่มเด็ดขาดกับผู้ทำผิดกฎหมาย

4.รอลุ้นจะผ่านหรือไม่ผ่านกับร่าง พ.ร.บ.สกัดม็อบ เนื่องจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 พ.ค. จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.... ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอ ซึ่งผ่านขั้นตอนการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

สาระสำคัญคือ มีการกำหนดคำนิยามการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ใครจะชุมนุมต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ ให้พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตำรวจสันติบาลเป็นผู้รับแจ้ง ส่วนต่างจังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับแจ้ง

5.ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แถลงข่าว การเปิดจำหน่ายบัตรเพิ่มทรัพย์ ธ.ก.ส. มูลค่า 5,000 ล้านบาท พร้อมบริการและกิจกรรมต่างๆ ในงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2010 ณ ห้อง 300 ชั้น 3 ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่

6. คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประชุมเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง แต่ผลการหารือของที่ประชุม ทาง กกร. จะเสนอมาตรการใดให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการบ้าง คงต้องติดตามดูต่อไป

7.หุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะความร้อนแรงทางการเมืองกระทบต่อตลาดหุ้นในบ้านเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขาย ถ้าสถานการณ์การเมืองยังไม่คลี่คลายหุ้นไทยคงดิ่งเหวไม่เป็นท่า m