posttoday

ชุมนุมหน้ารามวุ่น-นศ.รุมถอดเสื้อแดงเผา

30 พฤศจิกายน 2556

การชุมนุมของนักศึกษารามคำแหงวุ่น รุมถอดเสื้อแดง 2 คน ทุบรถแท็กซี่ที่รับคนเสื้อแดงไปราชมังคลาฯ

การชุมนุมของนักศึกษารามคำแหงวุ่น รุมถอดเสื้อแดง 2 คน ทุบรถแท็กซี่ที่รับคนเสื้อแดงไปราชมังคลาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.45 น. ภายหลังที่ตัวแทน สน.หัวหมาก และ สน.วังทองหลาง ได้รับหนังสือจากตัวแทนนักศึกษารามคำแหง ที่เรียกร้องให้เอาผิดคนเสื้อแดงทำร้ายนักศึกษาหญิง ระหว่างนั้น มีประชาชนสวมใส่เสื้อสีแดง 2 คน เดินผ่านบริเวณถนนรามคำแหง ฝั่งตรงข้ามจุดปราศรัย ปรากฏว่า เมื่อนักศึกษาเห็นดังนั้น ก็กรูเข้าไปเกือบร้อยคน ส่งเสียงและเป่านกหวีดด้วยความไม่พอใจ พร้อมทั้งมีการรุมเพื่อพยายามถอดเสื้อสีแดง จนมีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้น ส่งผลให้นักศึกษาที่นั่งชุมนุมอยู่บริเวณหน้าหอนาฬิกาที่นั่งชุมนุมอยู่จำนวนมากกรูเข้าไปเต็มพื้นที่ถนนรามคำแหงทั้งสองเลน จนรถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งเมื่อถอดเสื้อสีแดงของคนดังกล่าวสำเร็จ ก็มีการเผาเสื้อแดงบนถนนด้วย

อย่างไรก็ตาม แกนนำพยายามตะโกนขอให้นักศึกษากลับเข้าที่ตั้ง ณ หอนาฬิกา แต่ก็ไม่สามารถห้ามผู้ชุมนุมได้ จากนั้นนักศึกษาหลายคนเดินหน้ามุ่งไปยังสนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยมีตำรวจตรึงกำลังอยู่บริเวณหอสมุดรามคำแหง สกัดไม่ให้นักศึกษาเข้าไปยังสนามราชมังคลาฯ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการปะทะกัน

ขณะเดียวกัน แกนนำนักศึกษารามคำแหง ได้ขอให้การ์ดอาสาตั้งแถวสกัดอีกทางหนึ่ง เพื่อกันไม่ให้นักศึกษาแนวร่วมไปพื้นที่ราชมังคลาฯ ด้วย แต่ด้วยกำลังน้อยไม่เพียงพอไม่สามารถสกัดกั้นได้ ส่งผลให้บรรดาแกนนำต้องขึ้นรถปราศรัย สกัดที่หน้าถนน และเรียกร้องขอให้ "ลูกพ่อขุน" เข้าไปชุมนุมที่จุดเดิม โดยระบุว่า ได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงแล้วว่าจะเปิดให้เข้าไปชุมนุมให้พื้นที่มหาวิทยาลัยได้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นมีแท็กซี่ สีเขียว-เหลือง รับผู้โดยสารใส่เสื้อสีแดงมุ่งหน้าไปทางสนามราชมังคลากีฬาสถาน ผ่านทะลุเข้าไปยังพื้นที่ชุมนุม ส่งผลให้นักศึกษาที่เห็นตรงเข้าไปทุบตีรถคันดังกล่าว แต่รถแท็กซี่คันนั้นไม่หยุด และมุ่งหน้าวิ่งต่อจนพ้นแนวปะทะไปได้ ซึ่งเหตุการณ์ชุลมุนกินเวลาประมาณ 30 นาที ขณะนี้เหตุการณ์ยังไม่สงบดี

กระทั่งเมื่อเวลา 17.45 น. ทางแกนนำประกาศระดมนักศึกษา รวมทั้งกลุ่ม คปท. ที่เข้าร่วมชุมนุม เข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงให้เรียบร้อยก่อนที่ตะวันจะตกดิน ขณะที่บริเวณภายนอก หน้าหอนาฬิกา ยังมีผู้ชุมนุมที่ทำหน้าที่การ์ดประมาณ 200-300 คนคอยดูสถานการณ์อยู่ด้านนอก

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนอีกครั้ง เมื่อมีรถประจำทางสีครีมแดงขับผ่านมาบริเวณการชุมนุมของนักศึกษา ซึ่งมีรายงานว่า รถประจำทางคันดังกล่าวบีบแตร จนทำให้การ์ดนักศึกษาที่อยู่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยไม่พอใจ บุกไปรุมเอาก้อนหินขว้าง และใช้ไม้หน้าสามทุบรถ ทำให้กระจกด้านหลังรถเมล์แตกทั้งบาน รวมทั้งกระจกข้างแตกเกือบทุกบาน มีความพยายามใช้เท้าถีบประตูรถประจำทางให้เปิด โดยภายในรถ คนขับรถเมล์ กระเป๋ารถเมล์ รวมทั้งผู้โดยสารที่มีคนชราอยู่ด้วย พยายามตะโกนขอให้ผู้ชุมนุมหยุดการกระทำดังกล่าว แต่ไม่เป็นผล ขณะที่แกนนำก็ควบคุมไม่ได้

ผู้ชุมนุมไล่ทุบรถตั้งแต่หน้าหอนาฬิกา ไปจนถึงหน้าสนามราชมังคลากีฬาสถานจึงยุติลง เพราะตำรวจควบคุมฝูงชนที่คอยดูแลพื้นที่อยู่ไม่อนุญาตให้เข้าไป แม้ว่าผู้ชุมนุมจะพยายามฝ่าด่านอย่างหนักก็ตาม จากนั้นเมื่อเหตุการณ์สงบ ผู้ชุมนุมก็เริ่มทยอยกลับไปที่หอนาฬิกา ขณะที่ภายในรถเมล์คันดังกล่าวมีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ด้วย

แต่ในระหว่างที่ทางกลุ่มนักศึกษากำลังเดินทางกลับนั้น ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน ตะโกนจากภายในรั้วราชมังคลาฯ ด่าทอนักศึกษา จนมีการกระทบกระทั่งขว้างปาก้อนหินกันอีก เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนต้องเร่งเข้าไปห้ามปรามทั้งสองฝ่าย พร้อมกลับดึงคนเสื้อแดงให้กลับเข้าไปอยู่ในที่ตั้ง เหตุการณ์จึงสงบ ทั้งสองฝ่ายสลายตัว

ชุมนุมหน้ารามวุ่น-นศ.รุมถอดเสื้อแดงเผา

 

ชุมนุมหน้ารามวุ่น-นศ.รุมถอดเสื้อแดงเผา

 

ชุมนุมหน้ารามวุ่น-นศ.รุมถอดเสื้อแดงเผา

 

ชุมนุมหน้ารามวุ่น-นศ.รุมถอดเสื้อแดงเผา

 

ชุมนุมหน้ารามวุ่น-นศ.รุมถอดเสื้อแดงเผา

 

ชุมนุมหน้ารามวุ่น-นศ.รุมถอดเสื้อแดงเผา ผู้ชุมนุมรุมทุบรถเมล์ที่รับคนเสื้อแดง