posttoday

ทปอ.แนะรัฐบาลยุบสภา

29 พฤศจิกายน 2556

ทปอ.ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง รัฐบาลยุบสภา คืนอำนาจประชาชน พร้อมแนะ เจรจา 6 ข้อ ให้ทุกฝ่ายมาเริ่มกันใหม่ พร้อม ออกพรก.นิรโทษกรรมให้กลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้

ทปอ.ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง รัฐบาลยุบสภา คืนอำนาจประชาชน แนะ เจรจา 6 ข้อ ให้ทุกฝ่ายมาเริ่มกันใหม่ พร้อม ออกพรก.นิรโทษกรรมให้กลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้

วันที่ 28 พ.ย. นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศของ ทปอ.นัดพิเศษ  พร้อมออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาโดยเร็ว เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน

นายสมคิด กล่าวว่า เพื่อไม่ให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปในลักษณะเดิมภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา จึงขอเสนอให้มีการเจรจาระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้มีข้อยุติเบื้องต้นก่อนที่จะมีการยุบสภา โดยมีบุคคลที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเป็นคนกลางในการเจรจาในประเด็นต่างๆ รวมถึงประเด็นดังต่อไปนี้ 1.การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ยังมีความเห็นต่าง เช่นที่มาของ ส.ว. การจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศตามมาตรา 190 เป็นต้น 2.กฎหมายที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เช่น ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เป็นต้น 3.การตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลาง และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อปฏิรูปประเทศไทย ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่มีคุณธรรม และการมีส่วนร่วมในระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 4.การรณรงค์ต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชั่น 5.การยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และ 6.การบริหารประเทศในระหว่างการยุบสภา

นายสมคิด กล่าวว่า เพื่อให้สถานการณ์ของประเทศคลี่คลายไปโดยเร็ว และก่อให้เกิดความสามัคคีร่วมกันในการปฏิรูปประเทศต่อไป ทปอ.จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมในปัจจุบันทุกฝ่ายด้วย

ภาพประกอบข่าว