posttoday

"สมเกียรติ"ชี้"ยิ่งลักษณ์"ไม่ได้ "โง่" แค่ความสามารถไม่พอ

27 พฤศจิกายน 2556

สมเกียรติ อ่อนวิมล ทวิตข้อความ ชี้ "ยิ่งลักษณ์"ไม่ได้ "โง่" แค่ความสามารถไม่พอชี้รัฐบาลหมดความชอบธรรมตั้งแต่ ศาลรธน.มีคำวินิจฉัยแล้ว

สมเกียรติ อ่อนวิมล ทวิตข้อความ ชี้ "ยิ่งลักษณ์"ไม่ได้ "โง่" แค่ความสามารถไม่พอชี้รัฐบาลหมดความชอบธรรมตั้งแต่ ศาลรธน.มีคำวินิจฉัยแล้ว 

นายสมเกียรติ อ่อนวิมล อดีต ส.ว.กรุงเทพมหานคร ได้ทวิตข้อความลงในทวิตเตอร์ Somkiat Onwimon โดยระบุถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ของฝ่ายค้านเมื่อวานที่ผ่านมา  ว่า "โดยรวม พรรคประชาธิปัตย์นำโดยคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ สส. คุณภาพหลายคน สามารถอภิปรายชี้ความไร้คุณภาพของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ได้น่าเชื่อถือ บรรดารัฐมนตรีภายใต้นายกฯยิ่งลักษณ์ยังคงแสดงความรักภักดีต่อคุณยิ่งลักษณ์อย่างสูงและยืนยันว่า"คุณยิ่งลักษณ์ไม่โง่" (คำพูดของรัฐมนตรีปลอดประสพ)

ผมไม่รู้สึกราบรื่นในการฟังการพูดของทั้งสองฝ่ายในสภาโดยใช้คำที่ไม่เหมาะสม คำว่า"คุณยิ่งลักษณ์โง่"ใช้กันทั้งสองฝ่ายเพื่อกล่าวหาและตอบโต้ แม้การแสดงออกของคุณยิ่งลักษณ์ในสภาเมื่อวานจะไม่ฉะฉานติดขัดและเปิดเผยอารมณ์ คุณยิ่งลักษณ์ดูเพียงเป็นผู้ไม่พร้อมมากๆที่จะนำรัฐบาลหรือประเทศไทย การแสดงออกโดยธรรมชาติของคุณยิ่งลักษณ์ว่าไม่พร้อม ขาดความรอบรู้เรื่องงานของประเทศชาติบ้านเมืองนั้น แสดงความไม่เหมาะสมในการเป็นนายกฯของประเทศ

คุณยิ่งลักษณ์ไม่ถึงขนาดจะถูกเรียกและไม่ควรเรียกเธอว่า"โง่" เป็นคำที่ไม่สุภาพเป็นอย่างยิ่ง คุณยิ่งลักษณ์เพียงเป็นคนไม่มีความสามารถพอเท่านั้น เมื่อวานอาการยิ้มร่าเริงสลับกับสีหน้าเป็นทุกข์กังวลของคุณยิ่งลักษณ์ เป็นภาพขัดแย้งที่สังเกตเห็นในสภา อธิบายยากถึงความรู้สึกแท้จริงในหัวใจเธอ หากตัดความเป็นน้องสาวคุณทักษิณและความเป็นนายกรัฐมนตรีตรีออกไป อยากรู้จริงๆว่าความเป็นมนุษย์ในหัวใจของคุณยิ่งลักษณ์นั้นเป็นอย่างไรในยามนี้

คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อคืนนี้ก็แข็งกร้าวกับผู้ที่ตั้งข้อสงสัยในความคิดและแผนในอนาคต จึงได้อธิบายแผนปฎิรูปประเทศไทยอย่างกว้างๆเมื่อค่ำวาน ขณะที่ผมสนับสนุนการล้มระบอบทักษิณเหมือนกันแต่ก็มีแผนปฏิรูปประเทศไทยของผมเอง เช่นเดียวกับคนอีกจำนวนหนึ่งที่มีระบบคิดห่วงใยประเทศไม่แพ้กัน

ผมพอใจที่ได้ยินความคิดเบื้องต้นของคุณสุเทพและคณะฯประชาชนเมือคืนนี้ว่าจะปฏิรูปประเทศอย่างไร แต่ก็ต้องพยายามให้แนวคิดเรื่องความไม่รุนแรงต่อไป ความรุนแรงอาจทำให้งานเสร็จเร็วแต่ผลงานจะไม่ยั่งยืน และอาจล้มเหลวอย่างรุนแรงได้ถ้าฝ่ายตรงข้าม คือรัฐบาลใช้ความรุนแรงที่มีพร้อมสรรพมากกว่า การต่อสู้โดยสงบสันติแท้จริงอาจใช้เวลาและจะต้องรับทุกข์ทรมานมากกว่า แต่ผลที่ได้จะยืนยาวและจะได้มิตรมากขึ้น ผมพูดตามหลักทฤษฎีซึ่งดูล้าสมัยแล้ว

สรุปว่าอหิงสาและสัตยาเคราะห์ที่ใช้ต่อสู้กับรัฐบาลที่ไม่ชอบธรรมเวลานี้เป็นการใช้ตามความเหมาะเฉพาะกิจ หากยึดสันติเพียงทางกายภาพได้ก็ถือว่าดีพอ ปัญหาคือจะทำอย่างไรที่จะให้นายกฯยิ่งลักษณ์มีสามัญสำนึกต่อผลประโยชน์ระยะยาวของประเทศชาติและประชาชนบ้าง แล้วตัดสินใจโดยเร็วที่จะยุบสภาฯลาออก

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์จะยืนหยัดอยู่สู้กับประชาชนอีกนานเท่าใด รัฐบาลที่ไม่ชอบธรรมย่อมพ่ายแพ้ต่อพลังประชาชนในที่สุด เมื่อคุณยิ่งลักษณ์ยืนยันว่ารัฐบาลของตนมีความชอบธรรม แต่มวลมหาประชาชนเห็นตรงข้าม การเผชิญหน้าจึงต้องเดินหน้าต่อไปและเข้มข้นรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์หมดความชอบธรรมนานแล้ว หากเข้าใจประเพณีและมีจริยธรรมควรต้องลาออกตั้งแต่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 21 พย.แล้ว

เมื่อรัฐบาลไม่เลือกทางที่เป็นแบบแผนประเพณีประชาธิปไตยที่โลกยึดเป็นแนวปฏิบัติ ด้วยการยุบสภา ประเทศไทยก็จะตกอยู่ในสภาวะเผชิญหนัก รุนแรงขึ้น วิงวอนคุณยิ่งลักษณ์และรัฐบาลแล้วไม่เป็นผล ผมจึงขอวิงวอนมวลมหาประชาชนไทยให้ต่อสู้ต่อไปล้มระบอบทักษิณจนสำเร็จ ด้วยความมุ่งมั่นไม่ใช้ความรุนแรง ขอคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ จงได้เข้มงวดกวดขันเรื่องการไม่ใช้ความรุนแรงให้เป็นดุจ"มหาคัมภีร์แห่งพระสยามเทวาธิราช" แล้วจะประสพความสำเร็จอย่างงดงาม"