posttoday

สุรพงษ์ร่อนหนังสือแจงต่างชาติรุมประณามม็อบ

26 พฤศจิกายน 2556

รมว.ต่างประเทศ ร่อนหนังสือแจงนานาชาติ ร่วมประณามม็อบยึดสถานที่ราชการ สั่งรองปลัดฯกต. แจ้งความบุกรุก

รมว.ต่างประเทศ ร่อนหนังสือแจงนานาชาติ ร่วมประณามม็อบยึดสถานที่ราชการ สั่งรองปลัดฯกต. แจ้งความบุกรุก

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายสุรพงษ์โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึงสถานการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกยึดกระทรวงการต่างประเทศ ในวานนี้ (25 พ.ย.) ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในระหว่างที่ ตนได้ประชุมความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) ที่ประเทศบาร์เรน ซึ่งก็มีหลายประเทศสอบถามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย โดยได้แจ้งต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศต่างๆ ว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นในไทย เป็นการกระทำผิดกฎหมาย  เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์การเมือง ว่า การยกระดับการชุมนุม เป็นการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติและผิดกฎหมาย ไม่เป็นไปตามภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เพราะได้มีการบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ส่งสาส์นถึงสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆประจำประเทศไทย องค์การสหประชาชาติที่นิวยอร์ก, สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่เจนีวา รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศของ 5 ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ , จีน , อังกฤษ , ฝรั่งเศส, รัสเซีย เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทย ที่มีการบุกเข้ายึดสถานที่ราชการ โดยขอให้ทุกประเทศช่วยกันประณามการกระทำที่ผิดกฎหมายนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  ในตอนนี้ มี 22 ประเทศ ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนของตนเองให้หลีกเลี่ยงการเข้าเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและรายได้ของประเทศ โดยเฉพาะสถานทูตสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยกับการบุกยึดสถานที่ราชการและไปที่บริษัทเอกชน อย่าง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ก็ได้ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยที่ผู้ชุมนุมบุกยึดสถานที่ราชการ เพราะวิธีการนี้ไม่ใช่การประท้วงภายใต้ระบอบประชาธิปไตย  โดยขอเรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเป็นแกนนำผู้ชุมนุมต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น โดยตอนนี้ได้สั่งการให้รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่พังประตูกระทรวงจนเสียหาย

"ขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมใช้สติ อย่าเอาความรู้สึกส่วนตัวมาทำลายบ้านเมือง และขอให้เดินทางกลับ เพราะประเทศเกิดความเสียหาย  ตนขอย้ำว่า ต่างชาติเค้าให้การยอมรับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความร่วมมือกับประเทศต่างๆอย่างไรก็ตาม การดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยึดกระทรวงการต่างประเทศหลังจากนี้ ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต่อไป"นายสุรพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ยังได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่พังประตูกระทรวงการต่างประเทศเมื่อคืน (25 พ.ย.) ที่ผ่านมาจนเสียหาย