posttoday

สาทิตย์ย้ำรัฐหมดความชอบธรรมบริหารประเทศ

25 พฤศจิกายน 2556

สาทิตย์ย้ำรัฐบาลหมดความชอบธรรมหลังค้านอำนาจศาล วอนสื่อเสนอข่าวเพื่อประชาชน ยัน 3 แนวทางล้มรัฐบาลสำเร็จ

สาทิตย์ย้ำรัฐบาลหมดความชอบธรรมหลังค้านอำนาจศาล วอนสื่อเสนอข่าวเพื่อประชาชน ยัน 3 แนวทางล้มรัฐบาลสำเร็จ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตสส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวปราศรัยบนเวทีว่าขณะนี้สถานการณ์ของประเทศได้เปลี่ยนแปลงไปโดยรัฐบาลหลังไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ จึงหมดอำนาจชอบธรรมอีกต่อไป และถือเป็นกบฏต่อรัฐธรรมนูญ การไม่รับรัฐธรรมนูญและปฏิเสธอำนาจของศาลนั้น จึงเป็นสิทธิของประชาชนที่จะต้องใช้สิทธิปกป้องรัฐธรรมนูญ

"การเคลื่อนไหวครั้งนี้ประชาชนได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญทุกประกาศ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศไทย เพื่อไม่ให้ประเทศถูกรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรถูกย่ำยีอีกต่อไป"นายสาทิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ ทางกลุ่มจะดำเนินการ 3 ทาง คือ 1.ในส่วนเวทีราชดำเนินยังคงเป็นเวทีหลัก ในการขับเคลื่อน จนกว่าจะชนะในวันถึงสองวันนี้ และจะมีประชาชนมาร่วมนับแสน 2.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เข้าไปยึดกระทรวงการคลัง และได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วต่อประชาชนทั่วประเทศ และ3.การที่ประชาชน ได้กระจายไป 13 จุด เป็นการเรียกร้องให้คนรักชาติ รักแผ่นดิน และข้าราชการหน่วยงานต่างๆ ให้ออกมาร่วมกับประชาชนในการปฏิรูปประเทศ

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนให้ทำหน้าที่เป็นปากเสียงของประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ ซึ่งก็หวังว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดี อีกทั้ง นายสุเทพยังประกาศอีกว่า จะเข้าไปศูนย์ราชการต่างๆ ให้ข้าราชการได้ออกมาร่วมกับประชาชน เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อย่างไรก็ดี การดำเนินทุกอย่าง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ สงบ สันติ เปิดเผย และปราศจากอาวุธ และขอยืนยันว่าศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับประชาชนที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้

“สำหรับประชาชนที่อยู่ใกล้กระทรวงการคลังก็สามารถไปสมทบได้ เพราะพื้นที่นั้นจุคนได้นับแสนคน รวมถึงกรมประชาสัมพันธ์ ส่วนคนที่อยู่ใกล้ราชดำเนินก็ขอให้ออกมาสู้ร่วมกัน จนกว่าชัยชนะจะเป็นของประชาชน และขอให้มั่นใจในพลังและทิศทางที่เราเดิน โดยวิธีสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ และทำด้วยหัวใจ และจะไม่มีครั้งไหนที่จะยิ่งใหญ่ได้เท่ากับที่ประชาชนเปลี่ยนแปลงประเทศด้วยมือของประชาชนเอง และเชื่อว่าอีก  2 วัน จะเป็นวันแห่งชัยชนะของประชาชน”นายสาทิตย์ กล่าว