posttoday

รองผบช.น.เจรจาคปท.ขอเปิดแยกนางเลิ้ง

23 พฤศจิกายน 2556

คปท.เคลื่อนปิดแยกนางเลิ้ง รอง ผบช.น. รุดเจรจา ขอเปิดเส้นทาง จ่อแจ้งจับ ด้าน ผู้บังคับการตำรวจจราจร ชี้ ม็อบทำรถติดมาก

คปท.เคลื่อนปิดแยกนางเลิ้ง รอง ผบช.น. รุดเจรจา ขอเปิดเส้นทาง จ่อแจ้งจับ ด้าน ผู้บังคับการตำรวจจราจร ชี้ ม็อบทำรถติดมาก

ภายหลังจากวานนี้ ( 22 พ.ย. ) กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ได้เคลื่อนขบวนไปยังหน้าพรรคเพื่อไทย จากนั้น ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนปิดถนนบริเวณเเยกนางเลิ้ง ถนนพิษณุโลกไปจนถึงแยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ โดยแกนนำได้ประกาศว่า การปักหลักต่อสู้ครั้งนี้ เป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันของทั้ง 3 เวที ที่จะยกระดับการชุมนุม เพื่อร่วมขับไล่ระบอบทักษิณในวันที่ 24 พ.ย.

ล่าสุด เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านจราจรและโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางเข้าเจรจากับนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เพื่อขอคืนพื้นที่การจราจรบริเวณแยกนางเลิ้ง โดยทั้งสองฝ่ายใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 20 นาที

ภายหลังการหารือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เนื่องจากในวันเสาร์ที่ 23 พ.ย. ต่อเนื่อง วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. บริเวณเส้นทางแยกนางเลิ้งจะใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ตำรวจจึงจำเป็นต้องเข้าเจรจาขอคืนพื้นที่ อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ประกาศ พรบ.ความมั่นคง

ขณะเดียวกันตำรวจได้ฝากกำชับไปทางแกนนำให้ดูแลควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ของการ์ดผู้ชุมนุมให้เพิ่มความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกับประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุม ซึ่งตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับข้อเสนอ พร้อมระบุว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับแกนนำก่อน

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า การเข้ามาพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด ถือว่าเป็นความผิด หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอม จะให้เจ้าหน้าที่เข้าเเจ้งความดำเนินคดีที่ สน.นางเลิ้งในวันนี้  ขณะที่การรักษาความความสงบเรียบร้อย ยังไม่มีการปรับลดกำลังตำรวจ ยังคงใช้แผนเดิมโดยจะดูเเลไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุม เข้ามายังพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด แต่หากมีการล่วงล้ำ ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมที่บริเวณแยกนางเลิ้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีแกนนำได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยบนรถติดเครื่องขยายเสียง โดยมีเนื้อหาโจมตีการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง สลับกับการแสดงดนตรีเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชุมนุม

ด้าน  พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยว่า หลังกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ย้ายพื้นที่การชุมนุมจากสะพานมัฆวานรังสรรค์มาบริเวณแยกนางเลิ้ง ส่งผลให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยรถที่มาจากแยกยมราชเคลื่อนตัวได้น้อย การจราจรติดขัดต่อเนื่องไปจนถึงต่างระดับพญาไท ซึ่งรถที่มุ่งหน้าแยกนางเลิ้งไม่สามารถใช้งานได้จะต้องเลี้ยวซ้ายไปถนนหลานหลวง หรือเลี้ยวขวาเข้าถนนสวรรคโลกแทน โดยมีกำลังตำรวจจราจรคอยจัดการจราจรและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ขณะที่การเจรจาขอให้ผู้ชุมนุมเปิดการจราจร ยังไม่เป็นผล ซึ่งตำรวจจะเจรจาอย่างต่อเนื่อง เพราะเส้นทางแยกนางเลิ้ง เป็นเส้นทางที่ใช้เลี่ยงการจราจร จากพื้นที่การชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนิน และบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และเป็นเส้นทางพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จพระราชดำเนิน และใกล้เขตพื้นที่พระราชฐาน