posttoday

กองทัพย้ำ"เต้ย"ไม่ใช่ทหารพราน

22 พฤศจิกายน 2556

"กองทัพบก-ตร."ย้ำ "เต้ย"ไม่ใช่ทหารพราน ยันแจ้งทีมโฆษกรัฐบาลไปแล้ว เชื่อม็อบ 24 พ.ย.ไม่รุนแรง ตั้ง 19 จุดตรวจด่านมั่นคงป้องกันมือที่ 3

"กองทัพบก-ตร."ย้ำ "เต้ย"ไม่ใช่ทหารพราน ยันแจ้งทีมโฆษกรัฐบาลไปแล้ว เชื่อม็อบ 24 พ.ย.ไม่รุนแรง ตั้ง 19 จุดตรวจด่านมั่นคงป้องกันมือที่ 3

ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.วินธัย  สุวารี  รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำตัวนายเต้ย จักราช อายุ 23 ปี อาสาสมัครทหารพราน(อส.ทพ.) สังกัดกรมทหารพรานที่  42อ.เทพา จ.สงขลา ร่วมแถลงข่าวการขนอาวุธเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมที่ถนนราชดำเนินว่า  กรมทหารพรานที่ 42 ไม่มีบุคคลดังกล่าว แต่เราก็ศึกษารายละเอียดอยู่

ทั้งนี้ ทีมงานประชาสัมพันธ์ของกองทัพบก ได้ประสานไปยังทีมงานประชาสัมพันธ์ทำเนียบรัฐบาล ว่า จากการตรวจสอบไม่ปรากฏว่ามีทหารพรานคนชื่อนึ้

 ทางทบ.ได้เป็นการประสานทางวาจา ไม่ได้มีการทำเอกสาร จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ ส่วนจะมีการดำเนินคดีนายสุภรณ์ กับ นายเต้ย  หรือไม่นั้น ต้องกลับไปปรึกษาส่วนที่เกี่ยวข้อง กับฝ่ายกฎหมายของกองทัพบกก่อน ซึ่งเขาชี้แจงว่า พฤติกรรมการขนย้ายอาวุธนั้นทางกองทัพมีมาตรการในการควบคุมการจ่ายอาวุธอย่างเข้มงวด จึงอยากแจ้งให้สังคมได้รับทราบ เพื่อคลายความสงสัย
               
พล.ต.สุรชาติ จิตต์แจ้ง หัวหน้าประชาสัมพันธ์ส่วนประชาสัมพันธ์ และสารสนเทศ สำนักรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องการเมือง และอยู่ในบริบทการเมือง แต่ส่งผลกระทบในการสร้างความสับสน ถ้าไม่จริงก็เกิดความเสียหาย  อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีวิธีการดำเนินการ แต่ต้องรอผลการตรวจสอบให้เสร็จสิ้น
              
 พ.ต.ท.เนติ วงษ์กุหลาบ ตัวแทน สตช.ระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ชี้แจง ซึ่งในส่วนของ สตช.เราก็ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกประเด็น ไม่เฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว ทุกเรื่องที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุม เพราะเรามีจุดมุ่งหมายในการสกัดกั้นและป้องกันการก่อเหตุ ส่วนจะเป็นการแอบอ้างว่าเป็นทหารหรือไม่นั้น ต้องรอการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. ยังได้ติดตามการข่าว พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลการชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย.นี้ พร้อมทั้งวางแผนในการดำเนินการ และเชื่อมั่นว่าประชาชนที่มาชุมนุมส่วนใหญ่ไม่นิยมความรุนแรง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจในพื้นที่ กทม.เป็นด่านความมั่นคงจำนวน 19 จุด ซึ่งจะมีด่านทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กับกทม. มีเจ้าหน้าที่ 12 นาย เจ้าหน้าที่ กทม.5 นาย ในพื้นที่ต่างจังหวัดก็ได้ดำเนินการตามปกติ การตั้งด่านก็เพื่อป้องกันมือที่ 3 ในการก่อเหตุ และหากผู้ใดเห็นพฤติกรรมที่น่าสงสัย และ พบวัตถุที่ต้องสงสัยให้แจ้ง 191 และ 1195

พ.อ.จรูญ  อำภา ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะรองโฆษกศูนย์อำนวยการร่วม สมช. กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้สอบถามไปยัง เลขาธิการ สมช. ซึ่งท่านก็ระบุว่าได้รับทราบในเรื่องดังกล่าว โดยเป็นกระบวนการต้องหาข้อมูลในเชิงลึกว่ามีการแอบอ้างหรือไม่ พร้อมกับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางเลขาธิการสมช.ระบุว่าไม่ได้รับรู้ว่าจะมีการแถลงข่าวที่ทำเนียบเพิ่งมารู้จากสื่อในภายหลัง