posttoday

วิปฝ่ายค้านจี้"สมศักดิ์"รับญัตติซักฟอก

21 พฤศจิกายน 2556

“จุรินทร์”จี้ประธานสภาฯบรรจุญัตติซักฟอกห้ามมีเงื่อนไข ย้ำเตรียมจัดการ 312 สส.-สว.หนุนนิรโทษ ชี้ “จตุพร”เสนอแก้มาตรา291 เป้าหมายล้างผิดยังอยู่

“จุรินทร์”จี้ประธานสภาฯบรรจุญัตติซักฟอกห้ามมีเงื่อนไข ย้ำเตรียมจัดการ 312 สส.-สว.หนุนนิรโทษ ชี้ “จตุพร”เสนอแก้มาตรา291 เป้าหมายล้างผิดยังอยู่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยืนยันว่าฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกกระบวนการ ดังนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมเพื่อให้อภิปรายโดยเร็ว ประธานสภาฯ จะทำอย่างอื่นไม่ได้ และต้องให้เวลาอภิปรายเต็มที่ อย่างน้อย 3 วัน เพราะรัฐบาลบอกกับสาธารณชนตลอดว่าไม่กลัวการตรวจสอบ และรัฐบาลไม่ควรมีเงื่อนไขจุกจิก เนื่องจากจะสะท้อนได้ว่าเป็นความพยายามปิดปากฝ่ายค้าน

สำหรับการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาสว. มีกระบวนการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้น ถือว่าคำวินิจฉัยเหมือนกับที่พรรคประชาธิปัตย์เคยท้วงติงมาตลอดว่า กระบวนการมิชอบก่อนหน้านี้ หลังจากนี้วิปฝ่ายค้านจะหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสมาชิกรัฐสภา 312 คน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่าผู้ใดจะต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการยื่นถอดถอน ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ และการดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ที่มีการทูลเกล้าฯเอกสารเท็จ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เสนอให้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าโหวตวาระ 3 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งเรื่องนี้ยังค้างอยู่ในสภา ถ้าจะพยายามดำเนินการจริงก็สะท้อนให้เห็นว่ามีความพยายามล้างผิดคดีทุจริต มีเป้าหมายนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 เพื่อล้างการดำเนินคดีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) แสดงให้เห็นว่าการนิรโทษกรรมยังไม่หยุดดำเนินการ

ขณะที่ นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขณะนี้วิปรัฐบาลต้องขอดูรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง และจะนัดหารือกับสมาชิกรัฐสภา 312 คน ที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาสว. ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าสมาชิกรัฐสภามีสิทธิ์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ส่วนการที่นายจตุพร เสนอโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ก็เป็นสิทธิเสนอได้ แต่เรื่องนี้วิปรัฐบาลยังไม่ได้หารือกันว่าจะทำอย่างไร