posttoday

ว่อนเน็ต!จม.ด่วน 'ธาริต'สั่งจนท.ถ่ายรูปคนเป่านกหวีดไล่

21 พฤศจิกายน 2556

สนั่น!โลกออนไลน์ คำสั่งด่วน "ธาริต" ให้จนท.ใช้มือถือถ่ายภาพคนเป่านกหวีดไล่ ลั่นจะแจ้งความดำเนินคดี พร้อมส่งเรื่องให้ต้นสังกัดเล่นงานทางวินัยด้วย

สนั่น!โลกออนไลน์ คำสั่งด่วน "ธาริต" ให้จนท.ใช้มือถือถ่ายภาพคนเป่านกหวีดไล่ ลั่นจะแจ้งความดำเนินคดี พร้อมส่งเรื่องให้ต้นสังกัดเล่นงานทางวินัยด้วย

โลกออนไลน์แชร์จดหมายด่วนที่สุด สั่งตรงจาก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดถ่ายภาพเก็บเป็นหลักฐานเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ หากถูกเป่านกหวีดใส่  ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายธาริตเป็นอย่างมาก

โดยในจดหมาย ได้ระบุว่า ตามที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้ปลุกระดมและยุยงให้ผู้คนกระทำต่อข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ทุกคน หากพบเห็นให้เป่านกหวีดขับไล่ทันทีนั้น

ขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่นั้นๆ ถ่ายรูปเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานทันที(โดยอาจใช้โทรศัพท์มือถือ) แล้วรายงานเพื่อจะได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนที่เป่านกหวีดขับไล้ทุกรายโดยไม่ละเว้น  เพราะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370 และมาตรา 397 ผู้กระทำผิดต้องรับโทษ นอกจากนั้น จะได้ส่งเรื่องร้องขอให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยทันทีไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือพนักงานเอกชนก็ตาม

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์​ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีที่นายธาริต ทำบันทึกข้อความถึงเจ้าหน้าที่ภายในดีเอสไอ เพื่อให้รวบรวมหาหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่จะมาเป่านกหวีดตามที่นายสุเทพนั้น ขอยืนยันว่าเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพราะนายสุเทพ ไม่ได้พาดพิงไปถึงข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ดีเอสไอคนอื่นแต่พุ่งเป้าไปเฉพาะที่นายธาริต คนเดีียวเท่านั้น

นอกจากนี้ ​การออกบันทึกข้อความดังกล่าวยังเป็นการกระทำที่ใช้อำนาจเกินขอบเขตตามอำเภอใจเพราะ ระบุชัดเจนให้ถ่ายรูปคนที่มาเป่านกหวีดและดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370, 397  อีกทั้งยังเป็นเรื่องแปลกที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะมาทำคดีเรื่องเป่านกหวีดเช่นนี้ หากเป็นเช่นนั้นกรณีที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงไปเป่าหวูดที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เสียงดังกว่านี้หลายร้อยเท่าดีเอสไอจะมาดำเนินคดีหรือไม่

ว่อนเน็ต!จม.ด่วน 'ธาริต'สั่งจนท.ถ่ายรูปคนเป่านกหวีดไล่