posttoday

วิปรัฐจวกปชป.ไม่ยื่นเอกสารหวังปลุกมวลชน

20 พฤศจิกายน 2556

วิปรัฐบาล จวกฝ่ายค้านตั้งแง่ไม่ยื่นสำเนาถอดถอนประกบญัตติซักฟอกหวังปลุกกระแสมวลชน แนะรับญัตติครึ่งเดียวแค่ส่วนไม่เกี่ยวกับทุจริตกระทำผิดกม.

วิปรัฐบาล จวกฝ่ายค้านตั้งแง่ไม่ยื่นสำเนาถอดถอนประกบญัตติซักฟอกหวังปลุกกระแสมวลชน  แนะรับญัตติครึ่งเดียวแค่ส่วนไม่เกี่ยวกับทุจริตกระทำผิดกม.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ​ที่พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจะไม่ยื่นสำเนาคำร้องยื่นถอดถอนเพิ่มเติมในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่ยื่นญัตติเรื่องถือว่ากำลังทำความผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และมาตรา271  รวมทั้งกำลังข่มขู่ประธานสภาฯ ว่าจะยื่นถอดถอนข้อหาช่วยเหลือรัฐบาล  ซึ่งไม่เข้าใจว่าเหตุใดฝ่ายค้านส่งสำเนาไม่ได้ แม้จะเกรงว่ารัฐบาลจะลอกข้อสอบ ถือว่าเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านจงใจใช้เทคนิกทางกฎหมาย ตุกติกเป็นเกมการเมืองล้มรัฐบาลและปลุกกระแสมวลชนเท่านั้น ดังนั้นในการประชุมพรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ยื่นถอดถอนส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่จงใจทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 158

นายพิชิต ชื่นบาน สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่าการยื่นญัตติทำไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค ที่บัญญัติว่า “การยื่นญัตติเกี่ยวกับการทุจริตต่อหน้าที่ และกระทำผิดต่อกฎหมาย จะต้องยื่นคำร้องขอตามมาตรา271”  ดังนั้นประธานสภาฯ จะดำเนินการต่อไปไม่ได้ จึงจะเสนอให้ประธานสภาฯ รับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงครึ่งเดียว คือส่วนที่เกี่ยวข้องกับความบกพร่องการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น