posttoday

วิปค้านยันญัตติซักฟอกสมบูรณ์ไม่ยื่นเอกสารเพิ่ม

20 พฤศจิกายน 2556

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันไม่ยื่นสำเนาถอดถอนประกบญัตติ ย้ำประธานไม่บรรจุวาระซักฟอก ขัดรธน.ข้อบังคับ อุบไต๋จะดำเนินการอย่างไรต่อ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันไม่ยื่นสำเนาถอดถอนประกบญัตติ ย้ำประธานไม่บรรจุวาระซักฟอก ขัดรธน.ข้อบังคับ อุบไต๋จะดำเนินการอย่างไรต่อ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ยืนยันว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และจะไม่ยื่นเอกสารเพ่ิม​โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ  จะทำหนังสือยืนยันกลับไปยังนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาว่าการยื่นญัตติมีความสมบูรณ์ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ดังนั้นฝ่ายค้านจะไม่ส่งสำเนาดังกล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ​คงต้องรอดูก่อนว่านายสมศักดิ์จะตัดสินใจอย่างไร ​ซึ่งผ่ายค้านมีข้อสังเกตการที่นายสมศักดิ์ระบุในการให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่าการพิจารณารับเรื่องดังกล่าวต้องดูสถานการณ์ จึงทำให้สงสัยว่าการพิจารณาไม่ได้ดูกฎหมาย รัฐธรรมนูญเป็นหลักหรือไม่ ทั้งนี้ถือเป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ต้องนำบรรจุเข้าวาระการประชุม ถ้าไม่ดำเนินการจะมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับ ส่วนจะดำเนินการอย่างไร คงต้องดูให้ถึงที่สุดว่านายสมศักดิ์จะไม่บรรจุวาระจริงหรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณี  พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอให้นายสมศักดิ์รับญัตติของฝ่ายค้านเพียงครึ่งเดียวโดยไม่ให้อภิปรายเรื่องการทุจริต ​ นั้น พรรคเพื่อไทยยิ่งพูดก็ยิ่งเสียและถือว่ากลัวจะถูกเปิดเผยข้อมูลการทุจริต ที่ผ่านมารัฐบาลระบุตลอดว่ามีอะไรให้มาพูดในสภาฯ แต่นายกรัฐมนตรีกลับไม่ให้ความสำคัญการตรวจสอบในสภา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เมื่อเวลา 03.00 น. หลังจากที่ประชุมวุฒิสภา มีมติผ่านวาระ 3 ซึ่งถือว่าผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว  ซึ่งการยื่นเรื่องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 ซึ่งจากนี้ขั้นตอนกระบวนการจะต้องหยุดเพื่อรอคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะออกมาอย่างหนึ่งอย่างใด