posttoday

ประเด็นร้อน 19พ.ย.

19 พฤศจิกายน 2556

นปช.นัดรวมพล ราชมังคลาฯ จับตาศาลรธน.ตัดสินแก้รธน.ที่มาสว. ขณะที่ม็อบราชดำเนินล่าชื่อถอดถอน 310 สส.ผ่านกม.นิรโทษกรรมวันสุดท้าย

นปช.นัดรวมพล ราชมังคลาฯ จับตาศาลรธน.ตัดสินแก้รธน.ที่มาสว. ขณะที่ม็อบราชดำเนินล่าชื่อถอดถอน 310 สส.ผ่านกม.นิรโทษกรรมวันสุดท้าย

1.หลังจากศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร วันนี้คณะกรรมการวิเคราะห์คำพิพากษาและแนวทางการดำเนินการในเรื่องนี้ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะประชุมนัดแรกเพื่อเตรียมไปเจรจากับกัมพูชา ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่

2.ร่วมประชาธิปไตยต่อต้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันนี้ได้นัดรวมพลคนเสื้อแดงที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ตั้งแต่เวลา12.00 น. ข้ามคืนไปถึงวันที่ 20 พ.ย.ซึ่งถูกมองว่าเป็นการชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญที่จะตัดสินคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ สว. ในวันที่ 20 พ.ย.นี้

3.วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเปิดให้ลงชื่อถอดถอน310 สส. ที่มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภา ในวันที่ 20 พ.ย.นี้

4.วันนี้มีวาระน่าสนใจ อาทิ ขอการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ทบทวนมติ ครม. เรื่องทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญระดับนานาชาติและระดับชาติของประเทศไทย เพื่อปรับปรุงมาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ เรื่องร่างพ.ร.บ.กำลังสำรอง พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ สาระสำคัญ คือ ตั้งคณะกรรมการกำลังสำรอง มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ มีอำนาจเรียกกำลังสำรองในภาวะฉุกเฉินทุกกรณี

5.นัดอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจอีกคดีวันนี้ศาลปกครองกลางได้หน้าที่ระหว่างศาลในคดีที่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ในขณะนั้น ในคดีออกคำสั่งให้ พล.อ.เสถียร ไปช่วยปฏิบัติราชการไม่ชอบด้วยกฎหมาย