posttoday

"ธาริต"ขู่ฟ้องอาญาคนเป่านกหวีดไล่

18 พฤศจิกายน 2556

"ธาริต"ขู่ดำเนินคดีอาญากับคนเป่านกหวีดไล่ ชี้มีความผิดฐานข่มเหง เชื่อสุเทพแค้นส่วนตัวกับดีเอสไอเพราะถูกดำเนินคดีหลายเรื่อง

"ธาริต"ขู่ดำเนินคดีอาญากับคนเป่านกหวีดไล่ ชี้มีความผิดฐานข่มเหง เชื่อสุเทพแค้นส่วนตัวกับดีเอสไอเพราะถูกดำเนินคดีหลายเรื่อง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบาวนึดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และคณะผู้บริหารดีเอสไอ ร่วมแถลงมาตรการ ตอบโต้นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งประกาศยกระดับการชุมนุมให้ประชาชนแสดงมาตรการอารยขัดขืนร่วมเป่านกหวีดต่อต้านเจ้าหน้าที่ดีเอสไอว่า  ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 3 ราย และตนถูกประชาชนเป่านกหวีดขับไล่  ซึ่งตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการปลุกระดม ยุยงให้คนในชาติเกลียดชังจนอาจนำไปสู่การใช้กำลัง 

วันนี้จึงได้ออกหนังสือเตือนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทุกคนว่าหากพบผู้เป่านกหวีดขับไล่ขอให้ใช้ความระวังไม่ให้เกิดการปะทะแต่ให้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานและรายงานตนโดยเร็ว เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิด 2 ข้อหา คือ  ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370  ทำให้เกิดเสียงอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาทและความผิดมาตรา 397 ทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  โดยในส่วนผู้กระทำผิดหากเป็นข้าราชการจะแจ้งต้นสังกัดให้ดำเนินการวินัยด้วย 

"ขณะนี้จะยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ทีเป่านกหวีดใส่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเหตุเกิดที่ศูนย์ราชการอาคาร เอ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพราะไม่ได้ถ่ายรูปไว้หลักฐาน  เช่นกับกรณีที่ผมถูกเป่านกหวีดไล่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะเดินอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง"นายธาริต กล่าว

นายธาริต  กล่าวว่า การที่นายสุเทพประกาศให้ร่วมกันเป่านกหวีดขับไล่ดีเอสไอเกิดจากความโกรธแค้นที่ถูกดีเอสดำเนินคดีหลายคดี  จึงตั้งข้อสังเกตว่านายสุเทพใช้มวลชนเป็นเครื่องมือทำลายกระบวนการยุติธรรมเพื่อปกปิดการกระทำผิดของตนเอง ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อการปลุกระดมให้กระทำการดังกล่าว เพราะหากกระทำผิดจะถือเป็นความรับผิดส่วนตัว  ทั้งนี้แนะนำผู้ใหญ่ของบ้านเมือง โดยเฉพาะนายจาตุรนต์  ฉายแสง  รมว.ศึกษาธิการที่ถูกเป่านกหวีดขับไล่มาแล้วขอให้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เป่านกหวีดขับไล่ด้วย

เมื่อถามว่าจะดำเนินคดีไหวหรือไม่เพราะมีผู้ออกมาเป่านกหวีดจำนวนมาก  นายธาริต กล่าวว่า นี่คือเหตุผลที่ดีเอสไอออกมาแจ้งเตือนว่า อย่าเข้าใจผิดว่าการยุยงให้เป่านกหวีดเป็นอารยะขัดขืนที่ทำได้ กฎหมายบ้านเมืองไม่ให้ละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน การออกมาเป่านกหวีดขับไล่กฎหมายบัญญัติให้เป็นความผิดชัดเจน  เราจึงต้องออกมาแจ้งเตือนกระตุกความคิดว่าออกมาทำอะไรก็ทำได้แต่อย่าทำผิดกฎหมาย

“จะขับไล่น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี ก็ไล่ไป จะเป่าไล่ผมก็ไม่ว่า แต่สำหรับข้าราชการดีเอสไออีกพันกว่าคนไม่ควรต้องมาได้รับความอับอายไปด้วย  ถ้าออกไปขึ้นรถเมล์กลับบ้านหรือพาครอบครัวออกไปเดินข้างนอกแล้วถูกเป่านกหวีดไล่ จะรู้สึกอย่างไร”อธิบดีดีเอสไอ กล่าว