posttoday

เผย"ประชา"ตอบกระทู้ยันศอฉ.สลายแดงตามกม.

17 พฤศจิกายน 2556

เว็บไซต์ราชกิจจาฯเผยเนื้อหาตอบกระทู้ของ "ประชา พรหมนอก" ยืนยัน ศอฉ.สลายม็อบแดงปี53ตามขั้นตอนกฎหมายไม่ใช่การปราบปราม

เว็บไซต์ราชกิจจาฯเผยเนื้อหาตอบกระทู้ของ "ประชา พรหมนอก" ยืนยัน ศอฉ.สลายม็อบแดงปี53ตามขั้นตอนกฎหมายไม่ใช่การปราบปราม

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา (www.ratchakitcha.soc.go.th) ได้เผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศและงานทั่วไปเล่ม 130 ตอนพิเศษ 157 ง รวม 37 เรื่อง โดยหนึ่งในนั้น มีเรื่องกระทู้ถามของ นายนิยม วรปัญญา ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่อง การปราบปรามผู้มาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและการใช้จ่ายงบประมาณในการป้องปรามการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.2553 โดยระบุเหตุผลว่า รัฐบาลขณะนั้นมีการดำเนินการด้านบุคลากร ทหาร ตำรวจ รวมถึงอาวุธเพื่อใช้ในการป้องกันปราบกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากจึงต้องการทราบสถิติข้อมูลของเหตุการณืที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนากรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกฯให้เป็นผู้ตอบกระทู้ได้ชี้แจงตอนหนึ่งระบุว่า การรักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างการชุมนุมในห้วงเดือนมี.ค.-พ.ค.2553 เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตพื้นที่กทม.และปริมณฑล โดยการปฏิบัติดังกล่าวมีความมุ่งหมายเพื่อให้สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นยุติลงโดยเร็วที่สุด ธำรงไว้ซึ่งอำนาจรัฐในการพิทักษ์รักษาความปลอดภัยให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุข

ทั้งนี้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในทุกขั้นตอนอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเป็นไปตามหลักสากลเคารพหลักสิทธิมนุษยชน โดยการดำเนินการจึงมุ่งเน้นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงเป็นหลัก โดยเริ่มต้นจากการเจรจาสร้างความเข้าใจ

สำหรับการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝ งชนนั้นจะกระทำเฉพาะกรณีที่จำเป็นอย่างยิ่ง เช่น เหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนก่อนทุกครั้ง และใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนจากเบาไปหาหนักตามขั้นตอนกฎการใช้กำลัง ไม่ใช่การดำเนินการในลักษณะของการปราบปรามแต่อย่างใด

ขณะที่การใช้งบประมาณได้มีการจัดสรรตามการขอรับการสนับสนุนดังนี้

1.ช่วงวันที่ 16ก.พ.-11มี.ค.2553 ซึ่งเป็นห้วงก่อนการปฏิบัติตามพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ จำนวน 142 ล้านบาท

2.ช่วงวันที่ 11มี.ค.-7เม.ย. ซึ่งเป็นห้วงการปฏิบัติภารกิจตามพ.ร.รักษาความมั่นคงฯใน กทม. จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ จำนวน 484 ล้านบาท

3.ช่วงวันที่ 8 เม.ย.-25พ.ค. ซึ่งเป็นห้วงการปฏิบัติภารกิจตามพ.ร.รักษาความมั่นคงฯใน กทม., นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, พระนครศรีอยุธยา, นครปฐม, ชลบุรี, ขอนแก่น, อุดระานี, ชัยภูมิ นครราชสีมา, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, หนองบัวลำภู, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, มุกดาหาร, กาฬสินธุ์, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, นครสวรรค์, น่าน จำนวน 1,442 ล้านบาท


อนึ่งเหตุการณ์การชุมนุมในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.2553 เป็นการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ที่แยกราชประสงค์ ในช่วงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่นี่
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/E/157/93.PDF