posttoday

จาตุรนต์แฉถูกเป่านกหวีดการเมือง

13 พฤศจิกายน 2556

'จาตุรนต์'แฉอดีตสส.ปชป.จัดฉากและเตรียมการมาเป่านกหวีดไล่เตือนกลุ่มนปช.ให้อดทนงดการตอบโต้

'จาตุรนต์'แฉอดีตสส.ปชป.จัดฉากและเตรียมการมาเป่านกหวีดไล่เตือนกลุ่มนปช.ให้อดทนงดการตอบโต้

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กรณีถูกบรรดาอดีตสส.ปชป.เป่านกหวีดใส่ ระหว่างเดินทางกลับจากรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมรอยัลปริ้นเซส กทม. คาดไม่ถึงว่าจะมีการใช้วิธีแบบนี้ในลักษณะที่เอาจริงเอาจังมาก และคาดไม่ถึงจะเจอกับตัว ก็ไม่คิดว่าออกมาจะเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ก็ตั้งสติได้รู้อยู่ว่า เรื่องนี้มีการพูดกันมาก่อนเวลาไปเจอรัฐมนตรี และย้ำกับตำรวจติดตามว่าให้รีบขึ้นรถไม่ให้ต่อล้อต่อเถียงหรือมีเรื่องมีราวต่อกัน แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทักทายกับผู้ที่มาเป่านกหวีด แต่ไม่ควรเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ โดยเฉพาะเกิดเหตุบริเวณหน้าโรงแรมเพราะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ไม่เป็นผลดีต่อนักธุรกิจ
         
“การทำแบบนี้กับนักการเมืองด้วยกันเป็นเรื่องเล็กมาก แต่จะตกใจหน่อยเพราะผมก็จำได้ว่าผู้ที่มาเป่านกหวีด อย่างน้อย ๆ ก็เป็นนักการเมืองบางท่าน ซึ่งบางคนก็รู้จักกันอย่างดี รู้จักมานานเป็นนักการเมืองด้วยกันมาก่อน ก็เสียดายเหมือนกันว่าอยากลงไปทักทายว่า พี่ทำไมเอากันขนาดนี้เรารู้จักกันมานานแล้ว ไม่น่าจะทำขนาดนั้น แต่บังเอิญว่าผมรีบจริง ๆ และไม่อยากให้คนที่ไปด้วยเกิดปัญหาจึงรีบเดินทางมา ซึ่งเท่าที่ดูเป็นอดีต สส.แต่คงไม่ต้องระบุนาม เห็นเป็นเรื่องไม่ร้ายแรง เข้าใจว่านี่ก็เป็นเกมการเมืองอย่างหนึ่งจึงไม่รู้สึกอะไร ก็ไม่ได้ตกใจไม่ได้เสียขวัญอะไรก็แค่ตกใจว่าคนดี ๆ อยู่แท้ ๆ ทำไมทำแบบนี้ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่ควรใช้วิธีเช่นนี้เพราะทำให้บรรยากาศไม่ดี เกิดความรู้สึกขัดแย้งบาดหมางกันเสียเปล่า ๆ”นายจาตุรนต์ กล่าว
         
ทั้งนี้เห็นว่า การถูกเป่านกหวีดใส่เป็นการจัดตั้งและเตรียมการมาโดยเฉพาะ ไม่ใช่ความไม่พอใจตามธรรมชาติที่เกิดขึ้น แต่ต้องการสร้างประเด็นทางการเมืองเพราะมีการบันทึกภาพบันทึกเสียงเพื่อใช้โฆษณาต่อให้เป็นเรื่องได้เยาะเย้ย หรือให้รู้ว่ามีคนต่อต้านรัฐมนตรี ต่อต้านรัฐบาล แต่ความจริงเท่าที่ดูจะเป็นลักษณะแกนนำด้วยซ้ำที่นำมา ซึ่งที่ตนโดนอาจเพราะสถานที่ที่ไปทานข้าวก็อยู่ไม่ไกลกับพื้นที่ชุมนุมและเป็นสถานที่ที่นักการเมืองไปกันบ่อย และคงไม่ต้องเพิ่มความระมัดระวังอะไรเพราะเขาไม่ได้ถึงขั้นทำร้ายอะไร แค่เป่านกหวีดให้พอรำคาญ บางทีหากเป็น รัฐมนตรีคนอื่นอาจจะต้องดูผู้ติดตามอย่าให้มีการตอบโต้ หรือมีความรุนแรงต่อกันขึ้น
         
เมื่อถามต่อว่า เกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มสนับสนุนจะโต้กลับการกระทำในลักษณะเดียวกันหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า คงไม่มีขอเรียกร้องเลยว่ากลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล อยู่ทั้งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่มเสื้อแดงหรือประชาชนที่สนับสนุนก็ตามไม่ควรใช้วิธีก่อกวน หรือใช้ความรุนแรง รวมถึงใช้วิธีตาต่อตาฟันต่อฟันกับฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล แต่ควรใช้สันติวิธีควรอดกลั้นอดทน เพราะไม่มีประโยชน์อะไรยิ่งหากมีความขัดแย้งรุนแรงจะยิ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล.