posttoday

พรรคฅนไทยวืดจดทะเบียนเหตุเลิกใช้ฅ.ฅน

13 พฤศจิกายน 2556

กกต. ไม่รับจดทะเบียนพรรคฅนไทย เหตุราชบัณฑิตเลิกใช้ "ฅ.ฅน" แล้ว ถือว่าขัดกฎหมาย

กกต. ไม่รับจดทะเบียนพรรคฅนไทย เหตุราชบัณฑิตเลิกใช้ "ฅ.ฅน" แล้ว ถือว่าขัดกฎหมาย

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายประพันธ์ นัยโกวิท  กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์กรณีที่กกต.ไม่รับจดทะเบียนพรรค “ฅนไทย” ที่นายอุเทน ชาติภิญโญ ไปขอยื่นจดทะเบียนพรรคฯ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า นายอุเทน ได้ขอจดทะเบียนพรรคการเมืองโดยใช้ชื่อพรรคฅนไทย ที่เป็นตัวอักษร “ฅ” ซึ่งราชบัณฑิตยสภา เลิกใช้ไปแล้ว อีกทั้งขัดต่อระเบียบของกกต. ซึ่งชื่อพรรคการเมืองต้องไม่ขัดกับกฎหมาย จึงเป็นเหตุให้ไม่รับจดทะเบียนพรรคดังกล่าว
 
ทั้งนี้ หากนายอุเทน ปรับเปลี่ยนชื่อพรรค โดยใช้พยัญชนะที่ราชบัณฑิตยสภากำหนดหรือยื่นจดชื่อพรรคที่ถูกต้อง กกต.ก็จะพิจารณาอีกครั้ง แต่หากนายอุเทนยังยืนยันที่จะจดชื่อเดิม ก็ต้องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 30 วัน หากศาลรัฐธรรมนูญไม่ติดใจอะไร นายทะเบียนก็จะรับจดชื่อพรรคฅนไทยให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุเทน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Utain Shartpinyo โดยระบุว่า "วันนี้ได้ทราบจาก กกต. ว่าไม่จดทะเบียนดังกล่าวโดยอ้าง “ราชบัณฑิตยสภา” ซึ่งพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) เวลา 13.00 น. ผมจะไปรับหนังสือแจ้งตอบการไม่รับจดดังกล่าว ซึ่งพวกเราพรรคฅนไทยจะต่อสู้ให้เห็นถึงความบกพร่องทั้งของ กกต. ราชบัณฑิตยสภา ที่ชี้แจงเหตุผลที่ไม่รับจด เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการใช้และอนุรักษ์ภาษาไทยต่อไป"