posttoday

ไทยซ้อมความพร้อมก่อนแจงศาลโลก

10 พฤศจิกายน 2556

ไทยซักซ้อมก่อนแจงศาลโลก ย้ำรายงานสถานการณ์ทันทีหลังทราบผลตัดสิน เชื่อคนไทยเข้าใจทุกอย่างดี

ไทยซักซ้อมก่อนแจงศาลโลก ย้ำรายงานสถานการณ์ทันทีหลังทราบผลตัดสิน เชื่อคนไทยเข้าใจทุกอย่างดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการของคณะผู้แทนไทยในกรุงเฮก หลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) อ่านคำพิพากษาในวันที่ 11 พ.ย.  นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และทีมทนายต่างชาติ ซึ่งจะเดินทางมาร่วมรับฟังทุกคน ขาดเพียงนายโดนัล แมคเรย์ ที่ติดภารกิจอื่น จะมาปรึกษาหารือกันถึงประเด็นในเนื้อหาคำตัดสินของศาลในห้องพักรอของประเทศไทยที่ศาลโลกจัดไว้ราว 15 นาที

ก่อนที่จะรายงานสรุปทางโทรศัพท์ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบ จากนั้นนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พร้อมด้วยนายวีรชัย จะแถลงสรุปสาระสำคัญของคำตัดสินและให้สัมภาษณ์สดมายังไทยจากด้านหน้าศาลโลก ก่อนที่คณะผู้แทนไทยทั้งหมดจะเดินทางกลับมายังโรงแรมเบลแอร์ เพื่อประชุมผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์มายังวอร์รูมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อวิเคราะห์ถึงเนื้อหาของคำพิพากษา

จากนั้น นายกฯจะมีแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจราว 15-20 นาที ตามด้วยรายการพิเศษทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ที่จะสัมภาษณ์คณะผู้แทนไทยในกรุงเฮก ร่วมกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี นายวีรชัยได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือผ่านวิดีโอลิงค์กับทำเนียบรัฐบาลนานกว่า 2 ชั่วโมง ว่า การประชุมกับเลขาธิการนายกฯ ทำให้ได้รับทราบนโยบายจากนายกฯที่จำเป็นต้องรับทราบแล้ว ดังนั้น ขอให้สบายใจว่าค่อนข้างเตรียมพร้อมกับทุกสถานการณ์

ขณะที่ นายณัฏฐวุฒิ กล่าวว่า ได้มีการซักซ้อมลำดับในการสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้มั่นใจว่าข้อมูลที่ให้กับประชาชนไปถึงทุกกลุ่มได้ถูกต้องกับเวลา ไม่ช้าเกินไปและไม่เร็วจนเกิดการผิดพลาด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนัดหมายเพื่อพูดคุยกับฝ่ายกัมพูชา เพราะต้องรอดูคำพิพากษาก่อนว่าเป็นอย่างไร และพูดคุยหารือท่าทีต่างๆของฝ่ายไทยให้เรียบร้อยก่อน จึงค่อยพูดคุยกับกัมพูชาต่อไป