posttoday

"จรัส"ชวนนัดหยุดงานทุกอังคารประท้วงรัฐบาล

10 พฤศจิกายน 2556

"จรัส สุวรรณมาลา" ชวนประชาชนใช้อารยะขัดขืนประท้วงรัฐบาล นัดหยุดงานทุกวันอังคารที่ครม.จัดการประชุม เปรียบการทำหน้าที่เป็นโถส้วม

"จรัส สุวรรณมาลา" ชวนประชาชนใช้อารยะขัดขืนประท้วงรัฐบาล นัดหยุดงานทุกวันอังคารที่ครม.จัดการประชุม เปรียบการทำหน้าที่เป็นโถส้วม

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายจรัส สุวรรณมาลา อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ในฐานะอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวปราศรัยบนเวทีเครือข่ายประชาชนคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยระบุว่า มาตรการที่คนธรรมดาสามารถทำได้ในการประท้วงรัฐบาลชุดนี้มีหลายข้อและถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ประการแรกคือการหยุดงานหยุดการเรียนการสอนประท้วงรัฐบาลชุดนี้โดยสันติ ซึ่งขณะนี้มีการพูดกันอย่างกว้างขวางบนโลกโซเชียลมีเดีย

"วันที่ 11 พ.ย.เวลา11.00 น.เราจะหยุดงานกันดีไหมครับ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยราชการ ธุรกิจ สถานศึกษา เราหยุดสักครั้งเพื่อประท้วงให้รัฐบาลเห็นว่านี่คือพลังของประชาชน เราต้องไปแสดงจุดยืนคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และคัดค้านรัฐบาลที่จะทำอะไรไม่ดีกับเราอีกมากมาย"นายจรัสกล่าว

นายจรัสกล่าวอีกว่า เวลา 11.00น. วันที่ 11 พ.ย.มีการนัดกัน 4 จุดใน กทม.คือ 1.สีลม 2.สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอโศก 3.หน้าฟอร์จูนรัชดา 4.บริเวณสถานีรถไฟบีทีเอส อารีย์ สะพานควาย ทุกคนไปกันรวมตัวกันที่นั่นและเคลื่อนมาที่ราชดำเนิน

"ลองดูว่าเมื่อถึงเวลาพลังประชาชนจะเป็นอย่างไร ถ้ารัฐบาลยังไม่ฟังเรา เราสามารถหยุดงานได้ทุกวันอังคาร เพราะวันอังคารเป็นวันที่ ครม.ประชุม เราหยุดงาน หยุดเรียนหยุดสอน เพื่อประท้วงรัฐบาลว่าหยุดทำเรื่องเหล่านี้ได้แล้ว"นายจรัสกล่าว

นายจรัสกล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็นคนธรรมดา สามารถใช้มาตรการแทรกแซงทางสังคมได้ ทุกคนมีสิทธิที่จะเป่านกหวีดเมื่อเจอส.ส.ที่เป็นคนลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือใครเป็นศิษย์เก่าเพื่อนร่วมรุ่นกับ ส.ส. หรือรัฐบาลชุดนี้ขอเชิญชวนให้เขียนจดหมายไปบอกว่าเราไม่เห็นด้วย

"รัฐบาลเป็นลูกจ้างเรา ถ้าลูกจ้างไม่ทำประโยชน์ให้ ไปเบี้ยวเรา ก็ต้องไล่ออก ดูเหมือนเรากำลังจะส่งสัญญาณให้ลูกจ้างรู้ว่าเรากำลังจะไล่ออก ถ้าเขาไม่ออก ผมได้ยินว่านักธุรกิจที่เสียภาษีเป็นแสนเป็นล้าน เขากำลังจะประท้วงรัฐบาลด้วยการชะลอการจ่ายภาษี เพราะรัฐบาลชุดนี้ใช้เงินไม่คุ้ม มีการกู้เงินมหาศาล นักธุรกิจกลัวว่าเมื่อเสียภาษีไปก็คงจะไร้ประโยชน์ เราจะใช้หลักการต่อสู้แบบอหิงสาและอารยะขัดขืนกับรัฐบาล"นายจรัสกล่าว

นายจรัสกล่าวอีกว่า ข้อดีของรัฐบาลและรัฐสภาชุดนี้ คือ การทำหน้าที่เป็นโถส้วมที่ดีที่สุด เพราะหน้าที่คือชำระสิ่งสกปรกให้หมดไป รัฐบาลและสภาชุดนี้มีคนมาถ่ายทิ้งไว้หลายปีก็ต้องมาทำหน้าที่เป็นโถส้วมกดสิ่งสกปรกให้ออกไป แต่เป็นโถส้วมราคาแพงเพราะประชาชนจ่ายไปปีละหลายล้านล้านบาทเพื่อให้ทำงาน แต่โถส้วมนี้พิเศษกว่าโถส้วมทั่วไปเพราะสามารถกดรีโมททางไกลจากต่างประเทศได้ อยากแนะนำว่า พรรคการเมืองบางพรรคควรหาเสียงในครั้งต่อไปด้วยการบอกว่า จะเป็นโถส้วมที่ดีที่สุดให้กับผู้นำ