posttoday

3ม็อบประกาศยกระดับชุมนุมไล่รัฐบาล

09 พฤศจิกายน 2556

เครือข่ายประชาชน77จังหวัด-กองทัพธรรมประกาศยกระดับชุมนุมไล่รัฐบาล-ประธานรัฐสภา-วุฒิสภา จี้ถอนตัวออกจากศาลโลกปกป้องไม่ให้สูญเสียดินแดน

เครือข่ายประชาชน77จังหวัด-กองทัพธรรมประกาศยกระดับชุมนุมไล่รัฐบาล-ประธานรัฐสภา-วุฒิสภา จี้ถอนตัวออกจากศาลโลกปกป้องไม่ให้สูญเสียดินแดน

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปประเทศไทย 77 จังหวัด, กองทัพธรรม และกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมฉบับที่ 1 ระบุว่า เนื่องจากพฤติกรรมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้ปรากฏให้เห็นชัดเจนว่าเป็นรัฐบาล "ของทักษิณ เพื่อทักษิณ โดยทักษิณ"ที่ก่อให้เกิดวิกฤตของชาติในทุกๆด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการคอร์รัปชั่นโกงกินทุกรูปแบบ ทั้งยังบังอาจกล้าท้าทายพระราชอำนาจโดยนำร่างพรบ.แก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ สว. ที่รอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ และยังประกาศอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะยอมรับมติศาลโลก ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาอย่างไร ซึ่งอาจจะส่งผลให้ ประเทศไทยต้องเสียดินแดนบางส่วน 

ดังนั้นทั้ง 3 องค์กร จึงมีมติร่วมดังต่อไปนี้

1.ยกระดับการชุมนุมโค่นระบอบทักษิณขึ้นสู่ระดับสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

2.ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่งโดยทันที เนื่องจากแสดงตนรับใช้ระบอบทักษิณอย่างชัดเจน

3.รักษาอธิปไตยของชาติ ปกป้องไม่ให้สูญเสียดินแดน แม้แต่ตารางนิ้วเดียว โดยการถอนตัวออกจากศาลโลกก่อนวันที่ 11 พ.ย.

4.ปฎิรูปประเทศไทยครั้งใหญ่ โดยสภาประชาชน

จึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่าทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศและชาวไทยทั่วโลก เดินทางมาร่วมชุมนุมกันที่เวที ผ่านฟ้าลีลาศ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.โดยพร้อมเพรียงกัน

บรรยากาศบริเวณแยกมัฆวานรังสรรค์ แกนนำนักศึกษา คปท.และแกนนำแนวร่วมยังคงปราศรัยโจมตีความผิดพลาด การบริหารงานของรัฐบาล ตามนโยบายต่างๆ ที่เป็นข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ โดยเฉพาะประเด็นการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา190 โดยไม่สนใจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ ปัญหาข้าวยากหมากแพง 

นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท.กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดชุมนุมที่เมืองทองธานี และบริเวณแยกราชประสงค์ ว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ตามระบอบประชาธิปไตย ไม่กังวลใจว่าจะเกิดการเผชิญหน้ากันของมวลชน เชื่อว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลประชาชนไม่ให้เกิดการขัดแย้งกันเอง  ส่วนกรณีที่มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดประชาชนที่จะเดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อมาร่วมชุมนุมกับ คปท. ที่ ถ.ราชดำเนินนอก นั้นเห็นว่า หากจะมีการสกัดกั้นมวลชนไม่ให้มาร่วมชุมนุมก็จะต้องทำการสกัดกั้นทั้งมวลชนที่สนับสนุนรัฐบาลด้วย ไม่ใช่จะสกัดกั้นผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว เพื่อความเท่าเทียมกันทั้ง2ฝ่าย และขอให้รัฐบาลอย่าปฏิบัติแบบ2มาตรฐานอย่างที่ทำอยู่

อย่างไรก็ตามในวันที่ 10 พ.ย. คปท.จะมีการแถลงความชัดเจนในเรื่องของมาตรการการยกระดับการชุมนุมอีกครั้ง

ขณะที่ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. และทีมงานจำนวนหนึ่ง เดินทางไปร่วมกับองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดกิจกรรมรณรงค์ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณหน้าตึกวีเคบี มหาวิทยาลัยรามคำแหง