posttoday

ถกวุฒิสภาล่ม!องค์ประชุมไม่ครบ"นิคม"นัด11พ.ย.

08 พฤศจิกายน 2556

ประชุมวุฒิสภาพิจารณาร่างนิรโทษกรรมล่ม หลังมีสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม "นิคม"เคลียร์ใจ 40 สว. พร้อมนัดถก 11 พ.ย.

ประชุมวุฒิสภาพิจารณาร่างนิรโทษกรรมล่ม หลังมีสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม "นิคม"เคลียร์ใจ 40 สว. พร้อมนัดถก 11 พ.ย.

ที่ประชุมวุฒิสภาซึ่งมีวาระประชุม ร่าง ​พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว ตามที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้ใช้อำนาจประธานสภาเลื่อนมานัดประชุมในวันที่ 8 พ.ย.ในเวลา 14.00 น.

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 14.25 น. นายนิคม ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่ามีสมาชิกมาลงชื่อเข้าประชุมเพียงแค่ 64 คน ดังนั้นจึงขอเลื่อนการนัดประชุมออกไปอีก 30 นาทีเพื่อรอให้สมาชิกมาลงชื่อครบองค์ประชุม  แต่จนถึงเวลา 14.57 น.  ซึ่งมียอดสมาชิกลงชื่อเพียงแค่ 68 คน  ไม่ครบองค์ประชุม 

ด้าน นายกฤช อาทิตย์แก้ว สว.กำแพงเพชร ได้ลุกขึ้นหารือขอให้มีการเช็คจำนวนองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ   และระหว่างที่รอก็เปิดให้สมาชิกให้ได้หารือไปพลางๆ แต่ด้านนายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ สว.นครศรีธรรมราช  และ นางนฤมล ศิริวัฒน์ สว.อุตรดิตถ์ เห็นว่าควรเปิดให้หารือ แต่ไม่ควรให้มีการนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ สว.สรรหา กล่าวว่า เห็นควรให้เร่งการลงมติร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเป็นวันที่ 8 พ.ย. เพราะสถานการณ์การชุมนุมจะได้ไม่ต้องมีต่อไปจนถึงวันที่ 11 พ.ย.นี้ ซึ่งไม่รู้ว่าจนถึงวันนั้นจะมีเหตุการณ์รุนแรงอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ เหมือนเมื่อสมัยช่วงการชุมนุมปี 2553 ที่หากเปิดให้มีการอภิปรายหารือถือเหตุการณช่วงนั้นอาจจะยับยั้งไม่นำไปสู่ความรุนแรงในวันที่ 10 เม.ย.53 ดังนั้น จึงขอกล่าวหาบุคคลที่ไม่ต้องการให้การลงมติในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เป็นผู้ที่ไม่ต้องการทำให้ความสงบเกิดขึ้น ​

นางธันยรัศม์ อัจฉะริยะฉาย สว.ภูเก็ต  กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ​ได้ไปร่วมประชุมกับกลุ่มสมาคมผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ซึ่งมีความเป็นห่วงในสถานการณ์มาก วันนี้ดีใจที่ประธานฯเรียกประชุมด่วน เพราะเหตุการณ์มันเปลี่ยนแปลงวันต่อวัน ช่วง 2 วันนี้จะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ เกรงว่าจะมีมือที่ 3 เข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุม และฝากรัฐบาลว่าอย่าได้เติมเชื้อฟืนเข้าไปอีก ดังนั้นขอเรียกร้องให้สว.สรรหาและส.ว.เลือกตั้ง ยึดถือความสงบสุขบ้านเมือง อย่าถือแต่ทิฐิ เพราะหากเกิดความเสียหายต่อการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นความหวังสุดท้ายที่จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทย ใครจะรับผิดชอบ

หลังจากเปิดให้อภิปรายได้พักใหญ่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ได้กล่าวว่า ขอเชิญ นายนิคมไป หารือกับกลุ่ม 40  สว. ที่เพื่อขอให้มาร่วมประชุม จากนั้น นายนิคมจึงได้สั่งพักการประชุม  20 นาที ในเวลา 16.30 น.  เพื่อไปหารือกับกลุ่ม 40 สว.มาร่วมประชุม แต่ เมื่อไปถึงห้อง 306  อาคารรัฐสภา 2ซึ่งกลุ่ม 40 สว.ได้ล็อกห้องหารืออยู่ภายใน  ได้เปิดให้ นายนิคม และ นายสุรชัยเข้าไปหารือ โดยไม่เปิดให้สว.คนอื่นหรือสื่อมวลชนเข้าไปภายใน

ต่อมานายนิคม เปิดเผยภายหลังการหารือว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันที่จะเลื่อนการประชุมออกไปเป็นวันที่ 11 พ.ย. เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายอย่างเต็มที่ และยืนยันที่ประชุมจะมีมติไม่รับหลักการ เพื่อยับยั้งกฏหมายฉบับนี้ 

"ขอโทษสมาชิกที่ทำให้เสียความรู้สึก และทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่เลื่อนการประชุมมาวันนี้ เพราะต้องการเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้ง ตามความประสงค์ของประชาชนโดยเร็วที่สุด"นายนิคม กล่าว

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย กล่าวว่า การประชุมวันที่ 11 พ.ย.จะเปิดให้สว.อภิปรายเต็มที่ ถ้าไม่สามารถพิจารณาเสร็จได้ในวันเดียว ก็ต้องต่อวันที่ 12 พ.ย. แต่ ณ วันนี้สว.ทุกคนเห็นร่วมกันว่าจะยับยั้งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา กล่าวว่า  การทำหน้าที่ของ สว.ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง  ไม่เกี่ยวกับการขีดเส้นตายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขีดเส้นตายว่าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะต้องชัดเจนภายในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 11 พ.ย.  เพราะ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีใครมาสั่งได้