posttoday

สนช.จี้รัฐบาลยุติร่างนิรโทษกรรม

08 พฤศจิกายน 2556

สนช.ออกแถงการณ์เรียกร้องรัฐทำให้ร่างกฎหมายนิรโทษตายไป ไม่ใช่แค่สลบ แนะตั้งกรรมการอิสระค้นหาความจริงเพื่อปรองดองตามขั้นตอน

สนช.ออกแถงการณ์เรียกร้องรัฐทำให้ร่างกฎหมายนิรโทษตายไป ไม่ใช่แค่สลบ แนะตั้งกรรมการอิสระค้นหาความจริงเพื่อปรองดองตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.เวลา 11.30 น. ชมรมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)นำโดยนายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานชมรม ออกแถลงการณ์ เสนอทางออกในการแก้ปัฐหาความขัดแย้งจากการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยระบุว่า สนช.มีความห่วงต่อสถานการณ์การคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ ขอใหัทุกฝ่ายที่มีความเห็นแตกต่างกัน หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงที่มีผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้การยับยั้งร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในขั้นตอนวุฒิสภา เป็นการหยุดอยู่กับที่ใน 180 วัน สามารถยกขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้ แม้หากรัฐบาลยุบสภาไปกฎหมายก็ยังค้างอยู่ รัฐบาลที่เข้ามาใหม่ก็สามมารถหยิบยกขึ้นพิจารณาได้ภายใน 60 วัน การแก้ไขปัญหานี้รัฐบาลต้องระดมคนในพรรคและนักกฎหมายว่าจะทำอย่างไรให้กฎหมายนี้ตายไปไม่ใช่เพียงแค่สลบ

"รัฐบาลก็ต้องมาดูว่าข้อกฎหมายส่วนไหนที่เป็นไปไม่ได้เพราะทำไมถึงทำให้ตายไม่ได้ มนุษย์เขียนขึ้นเองก็ต้องรู้ ทางแก้อีกทางเขียนข้อบังคับใหม่ให้กฎหมายฉบับนี้มันตายได้"นายมีชัยกล่าว

นายมีชัยกล่าวอีกว่า รัฐบาลยิ่งจบเร็วอารมณ์ก็ยิ่งจบเร็ว ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลมาถูกทางแล้ว รัฐบาลต้องอยู่ด้วยความศรัทธาและน่าเชื่อถือ ไม่งั้นทำงานยากและต้องเจอกับปัญหาอุสรรค ส่วนเรื่องการยุบสภาหรือไม่นั้นรัฐบาลต้องตระหนักคิดและหาทางว่าควรจะตัดสินใจอย่างไรเพราะการชุมนุมประกอบด้วย 2 ส่วน1.จำนวน 2.อารมณ์ร่วม ฉะนั้นรัฐบาลต้องตัดสินปัญหาให้เร็วที่สุด

การสร้างความปรองดองควรทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ตามหลักความยุติธรรม เช่นเดียวกับในหลายประเทศที่ใช้ได้ผล คือต้องค้นหาความจริง โดยตั้งคณะกรรมการอิสระที่ปราศจากการฝักไฝ่ หรือจัดฉากจนประชาชนมีฉันทามติ เพื่อยุติความขัดแย้ง จะต้องเจรจาหาทางออกระหว่างคู่กรณี ทั้งนี้รัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติชุดใหม่ขึ้นมา และต้องสนับสนุนปฎิบัติตามข้อเสนอ

ทั้งนี้นายมีชัย ฤชุพันธ์ ยังระบุว่ารัฐบาลมีหน้าที่ที่จะดูแลรักษาความสงบและฟังเสียงประชาชน ในการบริหารประเทศ ดังนั้นต้องรับฟังเสียงประชาชนที่ออกมาเรียกร้องและนำไปตัดสินใจ บนพื้นฐานของประโยชน์ของชาติ สิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ต้องชี้แจงกับประชาชนและอำนาจที่มีอยู่ไม่สามารถนำใช้ตอบโต้กับประชาชนได้ เพราะรัฐบาลจะอยู่ในฐานะลำบาก ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องคิดหาทางแห้ไขปัญหาเอง โดยไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย แต่รัฐบาลต้องอดทนอดกลั้น จึงจะสามารถผ่านอุปสรรคไปได้ และต้องรีบแก้ปัญหา เพราะหากปล่อยนานไป อารมณ์ของผู้ชุมนุมจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น จนเกิดสถานการณ์บานปลาย

สำหรับผู้ร่วมแถลงการณ์ ประกอบด้วย พล.อ.โชคชัย หงส์ทอง นายประเจิด สุขแก้ว นายประพันธ์ คูณมี นายธีรพจน์ จรูญศรี พล.อ.จรัญ กุลวาณิชย์ นางชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์ พล.อ.ปรีดี สามิภักดิ์ นายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย นายสมัคร เชาวภานันท์ นายสุจิต บุญบงการ นายอภิชาติ จีระพันธุ์ นายอรรคพล สรสุชาติ นายอัศวิน ชินกำธรวงศ์ นายวริช ชวพงษ์ นายทรงพล นิมศาสตร์ นายพรเพชร วิจิตชลชัย พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ นายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย

สนช.จี้รัฐบาลยุติร่างนิรโทษกรรม