posttoday

ปชป.ไม่เชื่อนายกฯจริงใจถอยนิรโทษ

07 พฤศจิกายน 2556

ปชป.ถล่มยิ่งลักษณ์ไม่เชื่อจริงใจถอยนริโทษพาประเทศพ้นวิกฤต พงษ์เทพแจงนายกฯทำตามขั้นตอนส่งวุฒิฯพิจารณา

ปชป.ถล่มยิ่งลักษณ์ไม่เชื่อจริงใจถอยนริโทษพาประเทศพ้นวิกฤตพงษ์เทพแจงนายกฯทำตามขั้นตอนส่งวุฒิฯพิจารณา

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง การแก้ปัญหาความแตกแยกในสังคมไทยของนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าปัญหาความแตกแยกที่เกิดขึ้นนั้นนายกฯและ ครอบครัวคือตัวปัญหา ส่วนบุคคลที่เหลือรอบข้างแค่ผู้ใช้แรงงานทางการเมือง  ซึ่งออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายกฯเป็นผู้รับรู้มาตั้งแต่ต้น สับขาหลอก จนนำมาสู่ปัญหาความแตกแยกในปัจจุบัน  เพราะนายกฯ จงใจบิดเบือนว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ได้นิรโทษกรรมให้กับคนโกง ขอถามว่านายกฯจะปรับปรุงตนเองให้เป็นนายกฯ ที่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้อำนาจเพื่อตนเองและคนในครอบครัว จนนำไปสู่วิกฤตความแตกแยกหรือไม่ จะด้วยวิธีไหนเมื่อไหร่ อย่างไร​

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ชี้แจงแทน ว่า ที่ผ่านมานายกฯ ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน โดยหยึดหลักส่วนร่วมเป็นสำคัญ สามารถดูได้จากหลายเรื่องที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งตนได้ไปพบกับประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอแก้ไขเพิ่มขอบเขตกฎหมายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐ อีก 50-70 ตำแหน่ง

นายจุรินทร์ ถามต่อว่า ที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาเพื่อประโยน์ส่วนรวมเหลวเกือบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแพง และอีกหลายเรื่อง แต่เรื่องที่เป็นผลประโยชน์ส่วนตัวกลับก้าวหน้าไปมาก และที่ระบุว่าตั้งใจจะแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ทำไมถึงออกกฎหมายล้างผิดคนโกง ดังนั้นขอให้เลิกโกหก

อย่างไรก็ตาม ​การที่นายกฯและกรรมการบริหารพรรคการเมืองแกนนำรัฐบาล ออกแถลงการณ์ ที่ระบุว่าจะยับยั้งไม่นำ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาพิจารณาอีกหลังภายหลัง  180 วัน และจะถอนร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องออกจากสภาฯ ทั้งหมด เป็นสิ่งที่สังคมเห็นว่าไม่พอ อีกทั้งยังไม่เชื่อเพราะ​ไม่จริงใจ  และการแถลงเมื่อวันที่ 6 พ.ย.  แค่เกมการเมืองต้องการสลายการชุมนุม หลอกม๊อบให้กลับบ้าน ซึ่งไม่มีใครเชื่อ เพราะรัฐบาลมีพฤติกรรมโกหกสะสม ล้มละลายทางความน่าเชื่อถือ ตอนหาเสียงบอกว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรม สุดท้ายก็ออกกฎหมายล้างผิด ทุจริตคอร์รัปชั่น ​ขอถามว่านายกฯจะพาประเทศออกจากวิกฤติอย่างเป็นรูปธรรมด้วยวิธีไหนอย่างไร​

นายพงศ์เทพ ชี้แจงว่า นายกฯไม่มีอำนาจอะไรที่จะไประงับยับยั้ง ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะไปอยู่ชั้นวุฒิสภาแล้ว  และนายกฯแถลงชัดเจนเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ว่า ให้ วุฒิสภาได้ใช้ดุลพินิจอย่างเต็มที่  และไม่ว่าวุฒิสภาจะใช้ดุลพินิจอย่างไร เสียงข้างมากก็จะยอมรับ และพรรคเพื่อไทยก็แถลงชัดเจนว่า จะไม่หยิบยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาอีก ซึ่งก็ชัดเจนว่าจะพาประเทศออกจากวิกฤตอย่างไร และการกล่าวหาว่า นายกฯโกหกสะสม ถือเป็นการกว่าหาที่ร้ายแรง เพราะที่ทำงานผ่านมา 2 ปี สิ่งที่นายกฯ พูดแล้วก็ทำจริงในหลายเรื่อง​

ทำให้นายจุรินทร์ ตอบโต้ว่าถ้านายกฯจะพาประเทศออกจากวิกฤต ตามคำแถลงเมื่อวันที่ 5 พ.ย. รับรองว่าพาประเทศออกจากวิกฤตไม่ได้  และเห็นว่าประเทศยังไม่มีความหวังภายใต้การบริหารของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร