posttoday

ราชสกุลชี้กม.นิรโทษมีมลทิน-ประกาศป้องสถาบัน

03 พฤศจิกายน 2556

"พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม ยุคล"แถลงราชนิกุล-ราชสกุลเห็นพ้องกม.นิรโทษมีมลทินไม่ควรนำขึ้นทูลเกล้าฯ เตรียมเคลื่อนไหวปกป้องสถาบัน

"พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม ยุคล"แถลงราชนิกุล-ราชสกุลเห็นพ้องกม.นิรโทษมีมลทินไม่ควรนำขึ้นทูลเกล้าฯ เตรียมเคลื่อนไหวปกป้องสถาบัน

พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม ยุคล หรือพระนามลำลองว่าท่านใหม่ พระโอรส ลำดับพระองค์ที่4 ใน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ แถลงภายหลังการประชุมของกลุ่มราชนิกุลและราชสกุลว่า ในฐานะตัวแทน 20 ราชนิกุล 50 ราชสกุลมีความกังวลว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีกระแสต่อต้านและไม่เห็นด้วยจากหลายฝ่าย โดยอยู่ในความเคลือบแคลงสงสัยของสังคม จึงมิบังควรหากรัฐบาลจะนำกฎหมายที่เป็นของที่ไม่ดี ไม่บริสุทธิ์ไปทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ดังนั้น ในฐานะราชสกุล จึงต้องการคัดค้านการนำสิ่งที่มิบังควรขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย

"พ.ร.บ.นี้เปรียบเสมือนน้ำป่า กลุ่มราชนิกูลเปรียบเหมือนฝายกั้นน้ำไม่ให้กระแทก"พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม กล่าว

พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม กล่าวว่า การมาประชุมกันในครั้งนี้ในฐานะเป็นราชนิกุลที่เกิดในราชวงศ์จักกรี ในฐานะประชาชนคนไทยที่ถือบัตรประชาชนไทยที่รักชาติ  ต้องการปกป้องเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ให้มีเรื่องใดมากระทบกระเทือนเบื้องพระยุคล แต่วันนี้พบว่ามีหลายเรื่องเช่น ละครของบางกลุ่มที่แสดงให้เห็นว่ามีนัยยะบังอาจจาบจ้วงสถาบัน

ทั้งนี้ที่ประชุมมีฉันทามติเดินหน้าปกป้องสถาบันกษัตริย์ โดยไม่ยุ่งเกี่ยวการเมืองโดยวันที่ 10 พ.ย.นี้จะร่วมกันไปถวายสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่1 ที่สะพานพุทธ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคน ทุกสี ที่มีความรู้สึกเดียวกัน ออกมาร่วมกันปกป้องสถาบันกษัตริย์

"วันนี้คนไทยมี 65 ล้านคนผมขอแค่ 20% ออกมาร่วมกัน ที่ผ่านมามีการจาบจ้วงสถาบันมากเกินไป โดยที่รัฐบาลไม่ดูแล ในฐานะคนไทยรู้สึกเจ็บในหัวใจ แม้รัฐบาลจะบอกว่าดำเนินการจับกุมแล้ว แต่ควรจะเอาออกมาให้ประชาชนเห็นว่าใครเป็นใคร สถานการณ์วันนี้บอบบางมาก จนทนไม่ไหว เหมือนคนมาด่าทุกวัน ถูกตบหน้าทุกวัน จึงขอต่อสู้ จะไม่ยอมปล่อยให้ตบอีกต่อไป จนถึงสุดท้าย ถ้าต้องเล่นหนักก็ต้องเล่นหนัก ซึ่งพวกผมไม่เล่นการเมือง แต่การเมืองอย่ามาเล่นกับพวกผม"พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม กล่าว

ราชสกุลชี้กม.นิรโทษมีมลทิน-ประกาศป้องสถาบัน พลตรีหม่อมเจ้า จุลเจิม ยุคล