posttoday

สว.สมชายประณามแดงบุกรพ.จุฬาฯ

30 เมษายน 2553

สว.สมชาย  ชี้ เสื้อแดงบุกรพ.จุฬา ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง วอนถอนกำลัง-ชุมนุมยึดหลักสากลช่วยคนเจ็บ   นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้ออกมาประณามนายพายัพ ปั้นเกตุ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ร่วมขบวนการที่บุกเข้าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อค้นหาเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวานนี้ โดยเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ซึ่งล้ำเส้นการชุมนุมที่บอกว่าเป็นการชุมนุมอย่างสันติ ปราศจากอาวุธ โดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นสงครามที่ไหนทั่วโลก พวกก่อการร้ายหรือการก่อการดังกล่าวจะไม่ปิดกั้นโรงพยาบาล  หรือเข้าดำเนินการเข้าไปรบกวนป่วย แต่จะต้องเปิดช่องเพิ่อเปิดรับการรักษาผู้ป่วย หรือผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บจากเหตุการณ์นั้น ซึ่งในไทยเคยเกิดเหตุกรณีกลุ่มก่อการร้ายกอร์ดอาร์มี่ ปิดโรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งจำเป็นที่รัฐบาลและกองทัพในขณะนั้น ต้องปราบปรามอย่างเด็ดขาดโดยทันที ทั้งนี้จากการที่คณะกรรมาธิการ ได้เชิญผู้บริหารโรงพยาบาลต่างๆในห้วงเกิดเหตุการชุมนุม พบว่า กลุ่มคนเสื้อแดงได้ขัดขวาง และทำร้ายประชาชน และเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บขณะเข้าช่วยเหลือหรือนำส่ง

สว.สมชาย  ชี้ เสื้อแดงบุกรพ.จุฬา ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง วอนถอนกำลัง-ชุมนุมยึดหลักสากลช่วยคนเจ็บ 
 
นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้ออกมาประณามนายพายัพ ปั้นเกตุ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ร่วมขบวนการที่บุกเข้าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อค้นหาเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวานนี้ โดยเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ซึ่งล้ำเส้นการชุมนุมที่บอกว่าเป็นการชุมนุมอย่างสันติ ปราศจากอาวุธ โดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นสงครามที่ไหนทั่วโลก พวกก่อการร้ายหรือการก่อการดังกล่าวจะไม่ปิดกั้นโรงพยาบาล  หรือเข้าดำเนินการเข้าไปรบกวนป่วย แต่จะต้องเปิดช่องเพิ่อเปิดรับการรักษาผู้ป่วย หรือผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บจากเหตุการณ์นั้น ซึ่งในไทยเคยเกิดเหตุกรณีกลุ่มก่อการร้ายกอร์ดอาร์มี่ ปิดโรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งจำเป็นที่รัฐบาลและกองทัพในขณะนั้น ต้องปราบปรามอย่างเด็ดขาดโดยทันที
 
ทั้งนี้จากการที่คณะกรรมาธิการ ได้เชิญผู้บริหารโรงพยาบาลต่างๆในห้วงเกิดเหตุการชุมนุม พบว่า กลุ่มคนเสื้อแดงได้ขัดขวาง และทำร้ายประชาชน และเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บขณะเข้าช่วยเหลือหรือนำส่งโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง  ตามที่ปรากฎตามภาพข่าวที่ได้เผยแพร่สู่สาธารณชนแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งนายแพทย์เหวง โตจิราการ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วและบุคคลากรทางการแพทย์บุคคลอื่น ได้สังวรณ์โดยปฎิบัติตามหลักสากลที่ได้พึงปฎิบัติมาแล้วทั่วโลกด้วย
 
นายสมชาย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เห็นว่าประชาชนทั่วไปได้ลงโทษทางสังคมไปแล้วอย่างต่อเนื่อง จึงอยากเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงถอนกำลังออกจากบริเวณใกล้เคียงโรงพยาบาล หรือให้ถอยห่างออกจากโรงพยาบาลอย่างน้อย 200 เมตร เพื่อสะดวกต่อการรับ-ส่งผู้ป่วย ที่ได้รับจากการบาดเจ็บทั้งในกรณีนี้และกรณีอื่น ทั้งนี้ตัวเองอยากตั้งข้อสังเกตุว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงดังกล่าว หากดำเนินการเรื่องใดผิดพลาด จะอ้างว่าไม่ใช่มติ ทั้งที่รับรู้ร่วมกัน แต่หลังจากนั้นกลุ่มคนพวกนี้จะกลับเข้าไปร่วมทั้งที่เป็นแกนนำ และผู้ร่วมชุมนุมในทุกครั้ง