posttoday

บัวแก้วยังไม่คุยมะกันเรื่องดักฟัง

01 พฤศจิกายน 2556

กต.ยังไม่คุยสหรัฐกรณีดักฟังรอสถานทูตไทยในวอชิงตันรายงานกลับมา คาดสื่อตปท.คาดเดาเอา เหตุสถานทูตมะกันในไทยใหญ่ติดอันดับ1ใน5

กต.ยังไม่คุยสหรัฐกรณีดักฟังรอสถานทูตไทยในวอชิงตันรายงานกลับมา คาดสื่อตปท.คาดเดาเอา เหตุสถานทูตมะกันในไทยใหญ่ติดอันดับ1ใน5

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่สื่อต่างประเทศรายงานว่าทางการสหรัฐฯใช้ประเทศไทยรวมถึงสถานทูตออสเตรเลียเป็นฐานในการดักฟัง ซึ่งเบื้องต้นต้องรอทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา รายงานเรื่องดังกล่าวกลับมาก่อนว่าจริงหรือไม่ เพราะเป็นเพียงการรายงานของสื่อ ยังไม่ทราบข้องจริงเท็จว่าเป็นประการใด

อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการคุยกับทางสถานทูตสหรัฐและสถานทูตออสเตรเลียในไทยถึงเรื่องนี้ และเข้าใจว่าน่าจะเป็นการคาดการณ์ของสื่อต่างประเทศที่มองว่าสถานทูตสหรัฐในไทยมีขนาดใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ทั่วโลก เมื่อเทียบกับโตเกียว ปักกิ่ง มอสโค เบอร์ลิน จึงมองว่าอาจจะมีเครื่องมือหรือหน่วยงานความมั่นคงตั้งอยู่ และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก็ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้เช่นกัน

"เรากับสหรัฐถือเป็นพันธมิตรเก่าแก่ในภูมิภาคเอชีย จึงทำให้ถูกมองได้ถึงเรื่องดังกล่าว ดังนั้น จึงต้องรอให้ทางสถานทูตไทยในวอชิงตันรายงานกลับมาว่าจริงหรือไม่ เพราะหากเรื่องนี้เป็นจริงก็ถือว่าผิดกฎหมายของประเทศไทย"นายเสข กล่าว