posttoday

ม็อบสามเสนจี้สว.คว่ำร่างนิรโทษ

01 พฤศจิกายน 2556

"สุเทพ"ปราศรัยม็อบสามเสนจี้สว.คว่ำร่างกฎหมายนิรโทษ แต่ยังไม่ยกระดับการชุมนุม พร้อมปลุกทั่วประเทศร่วมแสดงพลังที่ศาลากลาง

"สุเทพ"ปราศรัยม็อบสามเสนจี้สว.คว่ำร่างกฎหมายนิรโทษ แต่ยังไม่ยกระดับการชุมนุม พร้อมปลุกทั่วประเทศร่วมแสดงพลังที่ศาลากลาง

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.เวลา 19.30 น. บรรยากาศเวทีชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคประชาธิปัตย์บริเวณจุดตัดถนนพระราม 5 กับถนนเศรษฐศิริ เข้าสู่วันที่ 2 ตั้งแต่ช่วงค่ำมีกลุ่มมวลชนทยอยมาร่วมชุมนุมจำนวนมากกว่าเมื่อวานนี้จนเต็มพื้นที่อย่างคึกคัก โดยบนเวทีมีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ สลับขึ้นเวทีปราศรัย มีเนื้อหาโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า เวทีที่สามเสนเป็นจุดเริ่มต้นกระบวนการต่อสู้ของประชาชนต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมและจะไม่มีวันหยุดยั้ง ซึ่งการเริ่มต้นนี้เป็นการแสดงออกชัดเจนว่าเป็นมติของมหาชนที่ไม่ต้องการกฎหมายล้างผิดให้โจร  โดย ส.ส.และรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กระทำการเยี่ยงโจรออกกฎหมายผ่านสภา ด้วยความเร่งรีบ ไม่คำนึงถึงความชอบธรรม จึงตัองลุกขึ้นต่อต้านด้วยเสียงของมหาชน

ทั้งนี้พฤติกรรมที่รัฐบาลแสดงในสภาเมื่อคืนพิสูจน์ว่า ไม่สนใจเสียงคัดค้านของประชาชนใดๆทั้งสิ้น ใช้สภาเป็นสภาทาสรับใช้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคพวก ซึ่งกฎหมายนี้จะมีผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน แต่กลับไม่มีการถ่ายทอดสดทางทีวี ปิดหูปิดตาประชาชน และปิดปากฝ่ายค้านไม่ให้อภิปรายด้วย

"พวกเราแกนนำประชุมปรึกษาหารือกันแล้วโดยขอประกาศมติแกนนำว่าเราจะขอยืนหยัดต่อสู้กฎหมายนิรโทษกรรมนี้ต่อไปอย่างเหนียวแน่น และจะยกระดับการต่อสู้มากยิ่งขึ้น พร้อมฝากไปถึงเวทีอื่นๆว่าจะล้มรัฐบาลให้ได้ และหลังจากนี้ขอให้ฟังมติการตัดสินใจจากผมเพียงคนเดียวเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวอีกว่าการชุมนุมมุ่งเป้า 2 ส่วน คือ ถ้ารัฐบาลฟังเสียงประชาชนสามารถหยุดกฎหมายฉบับนี้ได้ทุกเวลา และต้องการแสดงพลังของมหาชนเพื่อให้ ส.ว. ได้รับรู้และรับทราบว่าประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศไม่เอากฎหมายฉบับนี้ หาก ส.ว. เห็นด้วยกับมติมหาชน ก็สามารถลงคะแนนเสียงคว่ำกฎหมายฉบับนี้ในขั้นของวุฒิสภาได้ หาก ส.ว.ไม่ร่วมต่อต้านก็เท่ากับประกาศตัวเป็นศัตรูกับประชาชน

ทั้งนี้ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานสามเสนขึ้นเป็นการถาวร ประสานความร่วมมือกับกลุ่มพลังประชาชนและทุกภาค พร้อมขอให้ประชาชนรอวันที่จะประกาศยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ส่วนพี่น้องในต่างจังหวัดขอให้ลุกขึ้นต่อต้าน โดยขอให้ไปชุมนุมที่ศาลากลางในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ โดยจะต่อสู้กันอย่างสันติ สงบ และปราศจากอาวุธ ไม่ไปเผาสถานที่ราชการแบบกลุ่มนปช.แน่นอน 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ทางแกนนำได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้วโดยมีมติสรุปว่า 1.เจตนารมณ์คือมุ่งหน้าต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมต่อไปโดยจะไม่ยกระดับ 2.เรียกร้องให้รัฐบาลสำนึกกลับตัวกลับใจฟังเสียงมติมหาชน  โดยเฉพาะนายกฯ 3.ขอเรียกร้องให้สว.ทำหน้าที่โดยเห็นแก่ประเทศชาติและประชาชน ยกมือคว่ำกฎหมายฉบับนี้ในชั้นวุฒิสภา  4.พี่น้องประชาชนจะกอดคอจับมือกันต่อต้านด้วยกัน เพราะเราคือเจ้าของประเทศด้วยกัน 5.ขอให้ประชาชนอย่าอยู่เฉยโดยขอให้ออกมาร่วมกันต่อสู้กับเรา มิเช่นนั้นลูกหลานเราจะไม่มีแผ่นดินอยู่อย่างมีความสุข

ขณะที่นายแก้วสรร อติโพธิ สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมปราศรัยบนเวทีโดยระบุว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีการนิรโทษความผิด 2 กลุ่มคือ 1.นิรโทษความผิดการชุมนุม 2.นิรโทษความผิดคอรัปชั่น ซึ่งจะมี 120 คนหลุดทั้งหมดในฉบับนี้

ด้านนางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ได้ขึ้นเวทีที่สถานีรถไฟสามเสน พร้อมกล่าวว่า ตัดสินใจขึ้นเวที เพราะร่างพ.ร.บ.นิรโทษสุดซอยผ่านสภา 3 วาระ ก่อนหน้านี้ไปให้กำลังใจที่เวทีอุรุพงษ์ ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้ทำด้วยจิตวิญญาณของพล.อ.ร่มเกล้า และทหารที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เมษา และ พฤษภา 53 พร้อมกล่าวขอบคุณทุกสีทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจ ต่างจากคนในสภาที่ไม่เคยเห็นคุณค่าคนตาย

ม็อบสามเสนจี้สว.คว่ำร่างนิรโทษ

 

ม็อบสามเสนจี้สว.คว่ำร่างนิรโทษ