posttoday

ปชป.ลั่นสู้เต็มที่จ่อชงศาลรธน.สกัด

01 พฤศจิกายน 2556

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความเร่งรัดลงมติ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ร้ององค์กรต่างประเทศ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปลุกประชาชนร่วมต้าน

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความเร่งรัดลงมติ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ร้ององค์กรต่างประเทศ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปลุกประชาชนร่วมต้าน

เมื่อเวลาเวลา 10.00น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าการที่สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ วาระ2 และ3 เพียงวันเดียว โดย สมาชิกอดตาหลับขับตานอน เพื่อผ่านกฎหมายฉบับนี้อย่างรวดเร็ว เป็นความอัปยศของสภาและตบหน้าคนไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม และกระทืบคนไทยซ้ำโดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นักโทษหนีคดี เชื่อว่านับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ประชาชนแสดงออกมากขึ้นในแต่ละพื้นที่
 
ซึ่งยืนยันว่าพรรคจะต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ โดยการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่ากฎหมายฉบับนี้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเนื้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนรุนแรงนิรโทษกรรมคนฆ่า เป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานร้ายแรง รวมทั้งจะยื่นหนังสือถึงองค์กรต่างประเทศให้รับทราบการกระทำอันอัปยศของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ด้วย อย่างไรก็ตามกฎหมายนี้ขัดข้อบังคับประชุมสภาฯข้อ117เนื่องจากเปลี่ยนแปลงในชั้นกรรมาธิการขัดกับหลักการวาระแรก ที่จะนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชน แต่กลับแปรญัตตินิรโทษกรรมให้กับคนโกงเรื่องนี้พรรคจะดำเนินการทางกฎหมายด้วย ส่วนการที่ส.ส.งดออกเสียงโหวตร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯนั้น ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยเพื่ออ้างเป็นฮีโร่กับคนเสื้อแดง แต่เป็นแผนลับฉบับร้ายที่สังหารคนเสื้อแดงซ้ำสอง แต่ตัวเองหลุดเป็นไท 
 
นอกจากนี้การแถลงข่าวดังกล่าวนายชวนนท์ ได้นำหนังสือกรมการปกครองที่ออกคำสั่งให้ทุกอำเภอจัดทำคัทเอาท์หรือป้ายไวนิล สนับสนุนพ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีข้อความ อาทิ “อำเภอ...ขอสนับสนุนการปรองดองของคนในชาติ โดยการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” “สามัคคี คือ พลัง ปรองดอง แม้มองต่างความคิด สร้างความสมานฉันท์ ร่วมกันสนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” และ“ อำเภอ....ขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมสนับสนุนความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ สนับสนุนพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม” ซึ่งคำสั่งดังกล่าวออกโดยสำนักเลขากรมการปกครอง โดยนายชวนนท์ กล่าวว่าเป็นการใช้ภาษีประชาชนบิดเบือนข้อเท็จจริง เอาภาษีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยไปทำป้ายสนับสนุน ถือว่ารัฐบาลหน้าไม่อายหรือหน้าด้าน เชื่อว่าไม่มีทางสำเร็จกับความพยายามที่จะให้ข้อมูลเป็นเท็จ เพราะประชาชนตาสว่างทั้งประเทศแล้ว