posttoday

ปชป.ยังไม่ยื่นศาลรธน.ตีความนิรโทษ

01 พฤศจิกายน 2556

"อภิสิทธิ์"รับยังไม่คิดยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างนิรโทษแต่ทีมกฎหมายพรรคเตรียมพร้อมแล้ว ย้ำรอเห็นร่างสุดท้ายก่อนค่อยดำเนินการ

"อภิสิทธิ์"รับยังไม่คิดยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างนิรโทษแต่ทีมกฎหมายพรรคเตรียมพร้อมแล้ว ย้ำรอเห็นร่างสุดท้ายก่อนค่อยดำเนินการ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การยื่นตีความร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ต้องรอจนกว่าเห็นว่าร่างสุดท้ายที่จะออกจากสภาเป็นอย่างไร เชื่อว่าคงไม่สายเกินไป เพราะทีมกฎหมายของพรรคได้เตรียมประเด็นความไม่ชอบของกฎหมายและกระบวนการตรากฎหมายจนถึงวันนี้ (1พ.ย.) ไว้แล้ว

ทั้งนี้ ต้องรอดูในชั้นของวุฒิสภาไปก่อน แต่ก็เห็นว่ารัฐบาลน่าจะฟังคำทักท้วงของสังคมบ้าง โดยจะเห็นได้ว่ามีการออกคำสั่งไปยังทุกจังหวัดให้ขึ้นป้ายคัทเอาท์ สนับสนุนการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ ส่วนตัวก็เพิ่งเคยเห็น ขณะเดียวกันก็สกัดกั้นการแสดงออกของประชาชนตามรัฐธรรมนูญทุกวิถีทางตั้งแต่ความพยายามไม่ให้รถไฟวิ่งตามปกติ สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตามชมชุนต่างๆ
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มีสส.ในพรรคเตรียมจะลาออกไปร่วมการชุมนุมอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีสส.ในพรรคตัดสินใจแบบนั้น มีแต่กรรมาการบริหารพรรคที่ยังกังวลต่อการเคลื่อนไหวในการชุมนุมที่มักจะถูกใส่ร้าย และกลัวว่าจะกระทบพรรคจึงลาออกจากกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น

“ผมเรียกร้องให้ประชาชน ออกมาชุมนุมตามกรอบของกฎหมาย ถ้าเฉยอยู่ รัฐบาลก็จะย่ามใจ คิดว่าทำอะไรก็ได้วันนี้ ไม่ใช่เรื่องการสนับสนุนพรรคการเมืองไหน แต่เป็นการสนับสนุนให้ประเทศเดินไปแบบไหน จะยอมให้มีการโกง หรือให้ประเทศนี้มีธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว