posttoday

มาร์คยันมาตรา3นิรโทษขัดหลักสากล

01 พฤศจิกายน 2556

ปชป.ยันมาตรา 3 ร่างนิรโทษขัดปฏิญญาสากล หวังชั้นพิจารณาวุฒิเสภาห็นความบกพร่อง จวกสมศักดิ์ทำหน้าที่เอื้อประโยชน์การเมืองเกินเหตุ

ปชป.ยันมาตรา 3 ร่างนิรโทษขัดปฏิญญาสากล หวังชั้นพิจารณาวุฒิสภาเห็นความบกพร่อง จวกสมศักดิ์ทำหน้าที่เอื้อประโยชน์การเมืองเกินเหตุ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างรวบรัด ในวาระ 2 และ วาระ 3 นั้น เกิดกระบวนการไม่ชอบในหลายครั้ง ตั้งแต่การลิดรอนสิทธิ์การอภิปรายของสมาชิก เนื้อหาสาระก็ไม่ชอบ เนื่องจากมาตรา 3 มีเนื้อหาขัดหลักการของร่างกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างชัดเจน กลับมีการนิรโทษกรรมให้คนโกง จึงยังเป็นปัญหาให้กับกฎหมายฉบับนี้แน่นอน

"ก็ได้แต่หวังว่าในชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งเป็นเวทีต่อไปสว. น่าจะเห็นความไม่ถูกต้องของกฎหมายฉบับดังกล่าวที่ขัดกับหลักปฏิญญาสากล ด้านสิทธิมนุษยชน และเป็นการตอกย้ำว่า เหตุการณ์รวบรัดอภิปรายเมื่อคืนที่ผ่านมา รัฐบาลไม่รู้หน้าที่ของตัวเอง อะไรสำคัญในภาวะที่ทุกคนเรียกร้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ความเดือดร้อนของประชาชน แต่รัฐบาลกลับสั่งให้สภาเดินหน้าการพิจารณากฎหมายได้ถึง 19 ชม. และเชื่อว่าต่อไปก็คงมีการเร่งผลักดันผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 อีก"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน การทำหน้าที่ของ นายสมศักดิ์ เกียติรสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ทำให้รู้สึกว่า สภาฯไม่ใช่เวทีที่จะใช้เหตุผลกันได้ แต่กลับคิดถึงผลประโยชน์เฉพาะหน้าทางการเมืองมากกว่าการรักษาสิทธิของสส.ในการอภิปราย ถ้าคิดว่าจะได้เป็นรัฐบาลตลอดไป แล้วก็ตัดสิทธิ์การอภิปรายแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นการทำลายระบบของตัวเอง

ขณะที่ แนวทางการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ หลังจากร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านความเห็นชอบในวาระ 2 และวาระ 3 โดยปฏิเสธตอบคำถาม และขอให้ไปถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นผู้จัดเวทีคัดค้านร่างดังกล่าว

"ทราบว่ามีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมากตามกรอบของกฎหมาย ประชาชนเกือบ 100% ไม่มีใครสนับสนุนการโกง แต่รัฐบาลชุดนี้กล้าสนับสนุนอย่างชัดเจน"นายอภิสิทธิ์กล่าว

ทั้งนี้ส่วนตัวส่วนจะไปร่วมเคลื่อนไหวหรือไม่นั้น ยังมีสิทธิ์ในฐานะประชาชนตามรัฐธรรมนูญ