posttoday

สมช.จับตาใกล้ชิดม็อบสามเสนเชื่อยืดเยื้อ

01 พฤศจิกายน 2556

เลขา สมช. สั่งจับตาม็อบสามเสนใกล้ชิด เชื่อยืดเยื้อ กังวลมือที่ 3 ป่วน คาดมีคนเพิ่ม หลังสภาผ่านกม.นิรโทษวาระ 3

เลขา สมช. สั่งจับตาม็อบสามเสนใกล้ชิด เชื่อยืดเยื้อ กังวลมือที่ 3 ป่วน คาดมีคนเพิ่ม หลังสภาผ่านกม.นิรโทษวาระ 3

วันที่ 1 พ.ย. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ลพบุรี พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สถานีรถไฟสามเสน ว่า จากการประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมวันที่31 ต.ค. ที่ผ่านมา มีประมาณร่วมหมื่นคน และคาดวันที่ 1 พ.ย.จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์ ทางด้านการข่าว เห็นว่าน่าจะมีการเชื้อเชิญมวลชนจากต่างจังหวัดมาสมทบ จึงอาจเพิ่มขึ้น แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ผู้ชุมนุมเป็นคนกทม.และยังไม่พบสิ่งผิดปกติ อะไร 

ทั้งนี้หลังจากพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวาระ 3 ประเมินว่า ม็อบจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า คงจะเข้มข้นขึ้น เพราะมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง และมีการชี้แจงชัดเจนว่า ถ้าผ่านวาระ 3 แล้วจะชุมนุม อย่างไรก็ตาม การที่มีผู้ชุมนุมมาจำนวนมากก็มีความกังวลใจ เพราะมีโอกาสเกิดปัญหาแทรกซ้อนมือที่ 3 ได้ จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนม็อบจะยืดเยื้อหรือไม่ ก็มีความสัมพันธ์ต่อกรณีที่ศาล ยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ขณะเดียวกัน กระบวนการที่จะไปถึงส.ว. ก็ต้องใช้ ดังนั้นการชุมนุมก็มีโอกาสยืดเยื้อ

ส่วนก่อนหน้านี้สมช. เคยระบุว่า คนที่อยู่ตรงกลางจะเป็นส่วนสำคัญว่า ม็อบจุดติดหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวของประชาชนที่อยู่ตรงกลางระดับปัญญาชน และจะติดตามการผู้ชุมนุมที่แยก อุรุพงษ์ด้วย เนื่องจากนายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มกรีน จะขึ้นเวที ขณะที่เคยระบุว่า ภาคการเมืองจะระดมคนมาเขตละ 1000 คนนั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า วันที่ 31 ต.ค. ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่วันนี้ (1 พ.ย.) ต้องเฝ้าดูเพราะเป็นวันศุกร์