posttoday

ประเด็นร้อน30 เม.ย.

30 เมษายน 2553

ติตตามสถานการณ์ร้อนวันสิ้นเดือนว่ากลุ่มนปช.จะมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้บุกไปค้นที่รพ.จุฬาฯ ขณะเดียวกันในวันนี้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ก็จะเข้ารายงานตัวต่อ ศอฉ.ต้องมาดูว่าศอฉ.จะมีหลักฐานอะไรที่จะงัดมาเล่นงานบิกจิ๋ว

ติตตามสถานการณ์ร้อนวันสิ้นเดือนว่ากลุ่มนปช.จะมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้บุกไปค้นที่รพ.จุฬาฯ ขณะเดียวกันในวันนี้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ก็จะเข้ารายงานตัวต่อ ศอฉ.ต้องมาดูว่าศอฉ.จะมีหลักฐานอะไรที่จะงัดมาเล่นงานบิกจิ๋ว

ประเด็นร้อน30 เม.ย.

1.น่าติดตามว่า หลังจาก นพ.เหวง โตจิราการ และนายจรัลดิษฐาอภิชัย เปลี่ยนใจส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือต่อสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยให้มาสังเกตการณ์ชุมนุมเพราะกลัวว่าจะถูกรวบตัวขณะออกนอกพื้นที่ จะมีการงัดมุข เรียกร้องให้องค์กรต่างประเทศอื่นๆ เป็นเกราะคุ้มครองการชุมนุมต่อไปหรือไม่ ขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวของนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ ที่ต้องล้มแผนกะทันหันจากก่อนหน้านี้ประกาศกร้าวจะเคลื่อนพลไปจับตัวผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์เอ็นบีที ก็ต้องสำรวจอาการความฮึกเหิมจะกล้าเคลื่อนพลไปไหนอีกหรือไม่ หลังจากพาคนเสื้อแดงไปปะทะเจ้าหน้าที่รัฐได้รับบาดเจ็บ ขณะที่แกนนำเผ่นหนี

2.สองเหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) เริ่มจากเวลา 10.00 น.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายทหารคนสนิทและ สส.พรรคเพื่อไทยประมาณ 10 คน จะเดินทางมารายงานตัวต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) หลังจาก ศอฉ.เปิดโปงแผนผังขบวนการล้มสถาบัน โดยมี พล.อ.ชวลิต เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องการเดินทางมาวันนี้ พล.อ.ชวลิตจะสวมชุดนายทหาร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ามีความจงรักภักดีไม่ได้อยู่ในขบวนการที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ประเด็นน่าสนใจ บิ๊กศอฉ.จะสอบสัมภาษณ์อย่างไรบ้างและ ศอฉ.จะหยิบยกข้อมูลที่ทำให้บิ๊กจิ๋วตาค้างจำนนต่อหลักฐานหรือไม่ล้วนเป็นความเคลื่อนไหวที่คอการเมืองต้องติดตาม

3.อีกสถานการณ์ร้อน กลุ่มคนเสื้อหลากสี นำโดย นพ.ตุลย์สิทธิสมวงศ์ นัดหมายมวลชนผู้ใฝ่หาสันติ ที่นับวันจะมีมวลชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ออกมาแสดงพลังอีกครั้ง โดยนัดหมายไปชุมนุมที่หน้า ร.11 รอ.เวลา 11.00 น. เพื่อให้กำลังใจนายกฯและเหล่าทัพ เร่งจัดการกลุ่มคนเสื้อแดง และใช้กฎหมายเด็ดขาดกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้ประชาชนเป็นเกราะกำบัง

4.เวลา 14.00 น. พล.อ.ชวลิต มีนัดหมายชี้เจงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองทางออกของประเทศ ให้กับ สื่อมวลชนต่างประเทศหลายสำนักโดยครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้สื่อไทยเข้าร่วมรับฟังด้วย ซึ่งก็ต้องจับตาท่าทีบิ๊กจิ๋ว จะโจมตีรัฐบาลและเสนอทางออกประเทศอย่างไร

5.ธนาคารแห่งประเทศไทย จะแถลงภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน มี.ค. และไตรมาสแรกของปี2553 ในเวลา 14.00 น.

6.วันนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแก้สัญญาสัมปทานมือถือและดาวเทียม ตามคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร4.6 หมื่นล้านบาท จะสรุปผลการสอบสวนทั้งหมดเพื่อรายงานให้ รมว.ไอซีทีรับทราบ โดยประเด็นการสอบสวนข้อเท็จจริงจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถใช้กระบวนการทางกฎหมายจัดการกับบริษัท ไทยคม ได้ เพราะทางศาลฎีกาได้พิพากษาแล้วว่า บริษัท ไทยคม ผิดจริงกรณีเปลี่ยนสเปกดาวเทียมไทยคม 4 เป็นดาวเทียมเพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง(บรอดแบนด์) ตามที่ระบุในสัญญาสัมปทาน สามารถบอกเลิกสัญญาได้