posttoday

แซม ยุรนันท์ ปัดปกปิดบัญชีแสดงทรัพย์สิน

26 ตุลาคม 2556

"แซม ยุรนันท์" ยันไม่มีเจตนาปกปิดบัญชีแสดงทรัพย์สินได้เป็นสส.ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี54ทำให้ส่งเอกสารไม่ครบ

"แซม ยุรนันท์" ยันไม่มีเจตนาปกปิดบัญชีแสดงทรัพย์สินได้เป็นสส.ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี54ทำให้ส่งเอกสารไม่ครบ

นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสิทธิให้พ้นจากตำแหน่งและห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี กรณีจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินไม่แจ้งการถือครองหุ้น บ.วิลล่า เมดิก้า (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 14 ล้านบาท ว่า เรื่องดังกล่าวได้ชี้แจงต่อ ป.ป.ช.เป็นระยะ ในช่วงปี 54 ที่เป็นสส.เป็นช่วงที่ประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่พอดี ซึ่งขณะนั้นมีปัญหาเรื่องของการรวบรวมเอกสาร เพราะบ้านก็น้ำท่วม คนใกล้ชิดหรือเลขาฯ ที่ต้องรวบรวมเอกสาร ก็เจอปัญหาน้ำท่วมเช่นเดียวกัน ทำให้เอกสารไม่ครบ และเกิดความล่าช้าในการส่งเอกสารไปยัง ป.ป.ช. และได้หมายเหตุไปว่าจะทยอยจัดส่งเอกสารทั้งหมดให้ครบถ้วน อีกทั้งสังคมก็รับทราบผ่านทางสื่อว่าตนเป็นผู้บริหารอยู่ในบริษัทดังกล่าว ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปกปิดบัญชีทรัพย์สินในส่วนนี้ เพียงแต่เป็นความบกพร่องของการจัดส่งเอกสารเท่านั้น

ส่วนของการถือครองหุ้นในสหกรณ์การบินไทยของภรรยาจำนวน 3 ล้านบาท ต้องยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน เพราะเป็นเรื่องของครอบครัวทางภรรยาที่เปิดบัญชีมานานเป็นสิบๆ ปี แต่เราได้แจ้งไปยัง ป.ป.ช.ให้ทราบก่อนหน้านี้แล้ว ไม่อย่างนั้น ป.ป.ช.จะทราบเรื่องนี้ได้อย่างไร ดังนั้น ขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาหรือตั้งใจจะปกปิดบัญชีทรัพย์สินเพื่อนำไปสู่การทุจริตหรืออำพรางใดๆ หากจะผิดก็เป็นเพราะความบกพร่องในการจัดส่งเอกสารล่าช้าเท่านั้น

ทั้งนี้ หากศาลฎีกาฯ ตัดสินว่าตนมีความผิดก็พร้อมยอมรับ แต่อยากจะขอความเห็นใจจากศาลด้วย เพราะที่ผ่านมาก็ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินอยู่หลายครั้ง และเพิ่งจะมาเกิดปัญหาในครั้งนี้ เพราะเหตุสุดวิสัย แต่ในขณะนี้ตนยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งตามปกติ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลออกมา.