posttoday

จุรินทร์ซัดมท.1ออกพรก.เผยธาตุแท้รับใช้นายทาส

24 ตุลาคม 2556

ประธานวิปฝ่ายค้าน เย้ย นายกฯ คงไม่ได้อ่าน รธน. ยัน พรบ.นิรโทษกรรมเข้าข่ายกม.การเงิน ตามม.143 ต้องเซ็นรับรอง

ประธานวิปฝ่ายค้าน เย้ย นายกฯ คงไม่ได้อ่าน รธน. ยัน พรบ.นิรโทษกรรมเข้าข่ายกม.การเงิน ตามม.143 ต้องเซ็นรับรอง

เวลา 10.30 น.  วันที่ 24 ต.ค. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) แถลงผลประชุมวิปฝ่ายค้านว่า การที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ นัดผู้เสนอคำแปรญัตติมาชี้แจงต่อคณะ กรรมาธิการฯ 163 คำแปรญัตติ วันที่ 24-25 ต.ค. ฝ่ายค้านมีทั้งหมด 139 คำแปรญัตติ โดยเป็นผู้เสนอคำแปรญัตติ 196 คน ทั้งนี้เมื่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ผ่านถึงวาระ 3 ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยว่าเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เนื่องจากมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้การที่นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวไม่ใช่กฎหมายการเงิน จึงไม่จำเป็นต้องลงนามรับรองนั้น นายกฯ คงไม่ได้อ่านรัฐธรรมนูญ เพราะร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าข่ายกฎหมายการเงินชัดเจน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 143 (3) ที่บัญญัติว่าการกู้เงิน การค้ำประกัน การใช้เงินกู้ หรือการดำเนินการที่ผูกพันทรัพย์สินของรัฐ และการที่คณะกรรมาธิการฯ แก้ไขจนเป็นกฎหมายการเงิน ประธานรัฐสภาก็ต้องทำหน้าที่ระงับการพิจารณาไว้ และให้นายกฯ ลงนามรับรองเป็นกฎหมายการเงินก่อน จึงจะเดินหน้าพิจารณาต่อไปได้ แต่ในร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ มาตรา 3 มาตรา 5 และมาตรา6 ที่เป็นการนิรโทษกรรมให้คดีทุจริต และให้บุคคลสามารถเรียกคืนทรัพย์สินได้ แต่หน่วยงานของรัฐไม่สามารถเรียกร้องความเสียหายได้ เช่น การเผาศาลากลาง ที่ศาลตัดสินสิ้นสุดแล้ว
              
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่าการที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าหากร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ มีปัญหา ก็จะเสนอเป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ถือเป็นการเปิดเผยธาตุแท้ว่ามีเป้าหมายเตรียมรับใช้ “นายทาส” สุดชีวิตมากกว่าประชาชน      -