posttoday

บก.ลายจุดนัดชุมนุมวันอาทิตย์

24 ตุลาคม 2556

"บก.ลายจุด"นัดชุมนุมวันอาทิตย์ต้านพ.ร.บ.นิรโทษฯแนะเพื่อไทยหันกลับไปใช้ร่างฉบับ"วรชัย"

"บก.ลายจุด"นัดชุมนุมวันอาทิตย์ต้านพ.ร.บ.นิรโทษฯแนะเพื่อไทยหันกลับไปใช้ร่างฉบับ"วรชัย"

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ในฐานะแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ถึงกรณีการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า ตนไปสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณด้วยตัวเอง และไปสัมภาษณ์ก่อนที่จะมีประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จึงไม่ได้ถามในประเด็นดังกล่าว ส่วนการนัดชุมนุมในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ที่แมคโดนัลด์ราชประสงค์ ก็เพราะภาคประชาชนจำเป็นต้องประกาศจุดยืน กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงกลับมาเพราะต้องการสื่อความหมายบางอย่างออกจากสาธารณะไปสู่พรรคเพื่อไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องว่าประชาชนจำนวนหนึ่งที่ร่วมต่อสู้ทางการเมืองมีจุดยืนอย่างไร หากไม่ทำ กระบวนการเสื้อแดงที่สู้กันมาจะไม่มีความชอบธรรมที่จะยืนอยู่นี่เป็นการสลายกระบวนการเสื้อแดงโดยแท้จริง

"ผมกำลังสื่อสารว่านี่เป็นเรื่องที่เราปักหลักชัดเจน หากพรรคเพื่อไทยไม่กลับไปใช้ฉบับของนายวรชัย เหมะ เราจะยืนยันและหนักแน่นว่า พรรคเพื่อไทยจะได้รับแรงกดดันอย่างชัดๆ ก่อนหน้านี้เราเคยกดดันยังไง เราก็จะกดดันในลักษณะนั้นเลย"นายสมบัติกล่าว

ส่วนข้ออ้างที่ต้องปรับปรุงร่างกฎหมาย เนื่องจาก ม.30 ของรัฐธรรมนูญ เรื่องความเท่าเทียมในการปฏิบัติของกฎหมาย นายสมบัติกล่าวว่า ตนมีข้อสังเกตสองประการ 1. ถ้าอ้างเรื่องนี้ทำไมถึงแปรญัตติว่าไม่รวม ความผิดอาญาตาม ม.112 อย่างนี้เลือกปฏิบัติหรือไม่ และ 2.คำพูดเรื่องการเลือกปฏิบัติเป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์พูดตั้งแต่ต้น แต่พรรคเพื่อไทย ก็อธิบายว่าเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เหตุผลที่แท้จริงคืออะไรมันไม่ใช่เรื่องมาตรา 30 หรอก

นายสมบัติกล่าวต่อว่า ตนไม่รู้ว่าจะเรียกว่าถูกหลอกหรือไม่ แต่ตอนเข้ามาบอกเป็นนิรโทษกรรมฉบับประชาชนเท่านั้นบอกจะไม่เกี่ยวกับแกนนำ หรือผู้สั่งการ เป็นการเคลียร์กลุ่มที่เคลียร์ง่ายที่สุดออกมาก่อน ไปๆมาๆ ก็มาขนาดสุดซอย นี่ก็เทียบเท่ากับ พ.ร.บ.ปรองดองที่ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน เสนอก่อนหน้านี้ นี่เป็นวิธีคิดที่มีปัญหา หรือรู้แต่ต้นว่าจะเล่นเกมนี้แล้วมาเปลี่ยแปลงร่างกันในตอนนี้ อย่างนี้หลอกลวงประชาชน การทำงานจำเป็นต้องตรงไปตรงมาหากทำแบบนี้หลังจากนี้เราจะเชื่อถือกันได้ยาก อนาคตเวลาเสนอว่าจะทำอะไร เราจะรู้ได้ไงว่าวันหนึ่งเดินไปถึงจุดหนึ่งแล้วพลิกไปพลิกมา ไม่น่าเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างนี้