posttoday

ประเด็นร้อน 23 ตค.

23 ตุลาคม 2556

ม็อบคปท. เตรียมเคลื่อนพลไปลานพระบรมรูปพื้นที่ พรบ.มั่นคง อ้างสักการะรัชกาลที่ 5 ขณะที่ ปลอดประสพ ตรวจน้ำท่วมพิมาย

ม็อบคปท. เตรียมเคลื่อนพลไปลานพระบรมรูปพื้นที่ พรบ.มั่นคง อ้างสักการะรัชกาลที่ 5 ขณะที่ ปลอดประสพ ตรวจน้ำท่วมพิมาย

1.วันปิยมหาราช วันนี้ ทั้งหน่วยงานราชการและเอกชนจะเดินทางไปวางพวงมาลาพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะเดินทางไปสักการะและวางพวงมาลาด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ แกนนำได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอเข้าพื้นที่ที่เป็นเขตประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงและขู่ว่าหากถูกสกัดกั้นจากเจ้าหน้าที่จะยกระดับการชุมนุม

2.วันนี้-24 ต.ค. ไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 วันเนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นห่วงประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม จึงมอบหมายให้ สส.พื้นที่ลงไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

3.นายปลอดประสพ สุรัสวดีรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมวลน้ำก้อนใหญ่จากการระบายน้ำของเขื่อนลำตะคองเข้ามาอีกส่งผลทำให้พื้นที่ อ.พิมาย จมน้ำสูงขึ้นอีกใน 3 วันข้างหน้า จากปัจจุบันถูกน้ำท่วมสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ซม. ดังนั้นต้องเร่งหาทางป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจไม่ให้ประสบภัยน้ำท่วม

4.กรุงเทพมหานคร กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือวันปิยมหาราช โดยกิจกรรมจะมีขึ้นบริเวณลานชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในงานจะมีนิทรรศการหนังสือเย็น นิทรรศการตู้หนังสือสบายตา รวมทั้งจะมีการแสดงต่างๆ ให้ประชาชนได้รับความรู้อย่างทั่วถึง

5.กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เตรียมเคลื่อนขบวนไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช

6.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "ภาคีเครือข่ายเสริมสร้างพลังคุณธรรมจริยธรรมของแผ่นดิน" ระหว่าง 7 องค์กร ประกอบด้วย ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสำนักงานสภาพัฒนาการเมืองสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เวลา 10.00-12.00 น. ที่ห้องดวงกมล โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพ