posttoday

ปชป.อัดยับรบ.มีใบสั่งเร่งแก้รธน.-นิรโทษ

20 ตุลาคม 2556

โฆษกปชป.เชื่อมีใบสั่งรัฐบาลเร่งเดินหน้าแก้รธน.-กม.นิรโทษ ยืนยันพรรคจะค้านทั้งใน-นอกสภาเต็มที่

โฆษกปชป.เชื่อมีใบสั่งรัฐบาลเร่งเดินหน้าแก้รธน.-กม.นิรโทษ ยืนยันพรรคจะค้านทั้งใน-นอกสภาเต็มที่

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการบริหารงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตลอดสองปีที่ผ่านมา ว่าได้สร้างความเสียหายต่อประเทศ เริ่มตั้งแต่การออกนโยบายประชานิยมในโครงการรับจำนำข้าว ที่ตัวเลขขาดทุนอาจสูงถึง 4 แสนล้านบาท จนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ไม่มีงบสำหรับดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลผลิตปี 56/57 ซึ่งกว่าครึ่งเกิดจากการทุจริต  เป็นการจงใจออกนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริต และการที่นายกรัฐมนตรี ไม่มีท่าทีป้องกันแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้น เท่ากับเป็นการสนับสนุนให้ความเสียหาย และการทุจริต ขณะที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็ไม่ชี้แจงให้เกิดความชัดเจน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการสะสมทุนของพรรคเพื่อไทยเพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ขณะที่ความพยายามแก้ไขรัฐธรมนูญก็ถือเป็นการฆาตกรรมรัฐสภา การใช้รัฐสภาเป็นเพียงตรายางในการประทับตราแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ของนักการเมือง ไม่ได้แก้ไขเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน โดยเริ่มจากการแก้ไขที่มาของ ส.ว. และการแก้ไขมาตรา 190 ลดบทบาทการตรวจสอบของประชาชน และตัดหนังสือสัญญาเกือบทุกประเภทไม่ให้เข้าสู่รัฐสภา ขณะที่การลงมติก็เป็นการโหวตทีละย่อหน้า ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศ ทั้งนี้เชื่อว่ามีใบสั่ง จงใจแก้ไข ให้สอดคล้องกับคำตัดสินคดีเขาพระวิหารของศาลโลกในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากศาลโลกตัดสินเป็นคุณกับกัมพูชา รัฐบาลก็สามารถทำสัญญากับกัมพูชาได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา จึงขอตั้งข้อกล่าวหารัฐบาลว่า เป็นการสมคบคิดกันขายชาติบ้านเมือง

ส่วนการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมที่พิจารณาในชั้นกรรมาธิการที่เสนอแก้ไขเนื้อหามาตรา 3 ถือเป็นการเปลี่ยนหลักการในวาระแรกที่เสนอเข้าสภา โดยแก้ไขให้ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม แกนนำผู้สั่งการ ผู้กระทำความผิดคดีอาญา รวมถึงล้มล้างทุกคดีที่ถูกคณะกรรมการตรวจความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. กล่าวหา แสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะพ้นผิด และได้เงินคืน รวมดอกเบี้ย 5 หมื่น 7 พันล้านบาท ทั้งนี้เมื่อกฎหมายผ่าน และคืนเงินให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นกฎหมายการเงิน นายกรัฐมนตรี ต้องเป็นรับผิดชอบ จึงเรียกร้องให้คนเสื้อแดงได้ตระหนักคิดว่ากฎหมายดังกล่าว ได้ให้ประโยชน์อะไรกับผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าจะคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมทั้งใน และนอกสภา อย่างเต็มที่ และจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน พร้อมกับประชาชน ขณะเดียวกัน ก็จะใช้ช่องทางศาลรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบด้วย

ด้านน.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี งดภารกิจเดินทางไปประเทศเอทิโอเปียร์ ในวันที่ 10-12 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตรงกับการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ในวันที่ 11 พฤศจิกายน แต่หากมีความจำเป็นจริงสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ควรออกมาแถลงให้กับประชาชนได้รับทราบว่า การเดินทางครั้งนี้มีประโยชน์ต่อประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุนอย่างไร