posttoday

"คณิต"ชี้ระบบยุติธรรมไทยไร้ประสิทธิภาพ

13 ตุลาคม 2556

"คณิต"ชี้กระบวนการยุติธรรมไทยไร้ประสิทธิภาพ คุกคามสิทธิ-ค่าใช้จ่ายในการทำคดีสูง แนะควรปฎิรูปกฎหมายกระบวนการยุติธรรม

"คณิต"ชี้กระบวนการยุติธรรมไทยไร้ประสิทธิภาพ  คุกคามสิทธิ-ค่าใช้จ่ายในการทำคดีสูง แนะควรปฎิรูปกฎหมายกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. เวลา 12.30 น. ที่ห้องประชุมรัฐสภา อาคารรัฐสภา  นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นประธานเปิดงาน คณะกรรมการจัดงานรำลึกและเชิดชูเกียรติ วัน 14 ตุลา ประชาธิปไตย ครบรอบ 40 ปี 14 ตุลา ประชาธิปไตย โดยภายในงานมี อาจารย์เนาวรัตน พงษไพบูลย์ อ่านบทกวี 14 ตุลา นอกจากนี้ยังมีการปาฐกถาพิเศษ โดยนายคณิต ณ นคร  ในหัวข้อเรื่อง การปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานหลากหลายกลุ่มทั้งนักเรียน นักศึกษา กลุ่มอาจารย์ นักวิชาการ ผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรและสหกรณ์ และประชาชน เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

โดย นายคณิต กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานว่า ควรจะต้องมีการปฎิรูปกฎหมายของประเทศ เพราะปัจจุบันบ้านเมืองมีปัญหาอยู่ 3 ด้าน ประกอบด้วย1.เรื่องกฎหมาย 2.นักกฎหมาย และ3.การเรียนการสอนกฎหมาย เนื่องจากนักกฎหมายมีปัญหาเยอะในเรื่องพฤติกรรมของคนในกระบวนการยุติธรรมบางคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานแบบไม่มีภาวะวิสัย กลัวผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจ และที่สำคัญการกระทำของคนบางกลุ่มประจบประแจงเจ้านายจนนำไปสู่ปัญหาด้านกฎหมายไร้คุณภาพ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน ที่ไร้ประสิทธิภาพ คุกคามสิทธิ์ และมีราคาแพงในการทำคดีแต่ละครั้ง แม้การเพิ่มจำนวนผู้พิพากษาคดี แต่หากไม่ปฏิรูปกฎหมายค่าใช้จ่ายก็สูงเช่นกัน ทุกวันนี้กระบวนการยุติธรรมไทยยังมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ ด้านการจัดการอย่างถูกต้อง

"ระบบการจัดการบริหาร ร่วมถึงมีการดำเนินคดีมากเกินไปจนเกิดปัญหาคนล้นคุก ซึ่งการลดปริมาณจำนวนคดีและผู้ต้องหานั้นควรมีการสั่งฟ้องหรือตัดสินอย่างมีเหตุผล หรือใช้กระบวนการยุติธรรมแบบสมานฉันท์  ร่วมการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว หรือการปล่อยก่อนกำหนด โดยดูเรื่องของความประพฤติ  ซึ่งการพิจารณาคดีที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เรื่องจำนวนคดีและจำนวนผู้ขังลดลง กว่า 37 เปอร์เซ็นต์ ผู้ต้องขังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี เนื่องจากทุกวันนี้จำนวนผู้ต้องในเรือนจำมีมากกว่า 2 แสนคน"นายคณิต กล่าว

หลังจากการปาฐกถาพิเศษแล้วยังมีการจัดกิจกรรม เป็นการประชุมสภาพลเมือง ในวาระปฎิรูปประเทศไทยขึ้น เพื่อเป็นารรำลึกถึงวีรชนเดือนตุลา และเชิดชูความสำคัญของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ดังกล่าวที่มีต่อพัฒนาการทางการเมืองของประเทศไทย

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมและเชิดชูเกียรติกับเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาการทางการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ก้าวหน้ามั่นคง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในงานครบรอบ 40 ปี 14 ตุลา ประชาธิปไตย มีผู้ให้ความสนใจร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเข้าร่วมเพื่อรำลึกถึงวีรชนในอดีต ที่มีนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนหลายแสนคนเข้าร่วมชุมนุม เพื่อต่อสู้ทางการเมืองตามหลักสิทธิของประชาธิปไตย

"คณิต"ชี้ระบบยุติธรรมไทยไร้ประสิทธิภาพ

 

"คณิต"ชี้ระบบยุติธรรมไทยไร้ประสิทธิภาพ