posttoday

ตำรวจขอดูก่อนขยายพื้นที่คุมม็อบคปท.

13 ตุลาคม 2556

ตำรวจยึดการเจรจากับกลุ่มคปท.ให้ย้ายไปชุมนุมที่อื่น รอดูสถานการณ์ก่อนขยายพื้นที่บังคับใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ

ตำรวจยึดการเจรจากับกลุ่มคปท.ให้ย้ายไปชุมนุมที่อื่น รอดูสถานการณ์ก่อนขยายพื้นที่บังคับใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจยืนยันใช้การเจรจากับผู้ชุมนุมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ปักหลักบริเวณแยกอุรุพงษ์ ถนนพระราม 6 เพื่อขอให้ขยับไปใช้พื้นที่อื่นในการจัดการชุมนุม แม้ว่าการเจรจาที่ผ่านมา จะไม่เป็นผลสำเร็จก็ตาม

ส่วนจะมีการขยายระยะเวลาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรือขยายขอบเขตพื้นที่ ออกมาถึงพื้นที่ชุมนุมสี่แยกอุรุพงษ์ หรือไม่ยังต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้ง แต่ทั้งนี้ การชุมนุมปิดถนนถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ รวมไปถึงทำให้ประชาชนทั่วไปเดือดร้อน ขณะนี้ก็ได้ระดมกำลังตำรวจจราจร เข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้ทางแล้ว แต่ก็มีความกังวลว่า เช้าวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันทำงาน การจราจรในบริเวณดังกล่าวจะมีปัญหาอย่างมาก

ส่วนความคืบหน้า คดีคนร้ายลอบปาระเบิดเพลิงเข้าไปในบริเวณพื้นที่การชุมนุม เมื่อคืนวันที่ 10 ต.ค.ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ต้องการสร้างสถานการณ์ หรือบุคคลที่ไม่พอใจที่ม็อบชุมนุมปิดถนนทำให้การจราจรติดขัด เพราะพยานหลักฐานยังไม่ชัดเจน จึงชี้ชัดถึงสาเหตุของการลงมือในครั้งนี้ไม่ได้

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ยังคงปักหลักชุมนุมที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ถนนพระรามที่ 6 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยมีผู้ชุมนุมที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมชุมนุม บนเวทีมีการปราศรัยโดยนักวิชาการหลากหลาย สลับกับการเล่นดนตรีเพื่อผ่อนคลาย โดยมีการปราศรัยโจมตีการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล

นายดนัย ทิพย์ยาน โฆษกกลุ่มพลังอาชีวะปกป้องชาติและราชบัลลังก์ กล่าวว่า ที่กลุ่มนักเรียนอาชีวะเข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ เพราะต้องการขับไล่รัฐบาลปัจจุบันที่มีการคอร์รัปชัน บริหารราชการผิดพลาด โดยติดต่อกันกับเพื่อนแต่ละสถาบันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ทั้งนี้ หากมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพิ่มในเขตราชเทวี ที่มีการชุมนุมอยู่นี้ รวมถึงมีการสลายการชุมนุม กลุ่มพลังอาชีวะปกป้องชาติและราชบัลลังก์ จะขอเป็นแนวหน้าในการปกป้องผู้ชุมนุม โดยจะขอสู้เคียงข้างผู้ชุมนุมจนถึงที่สุด