posttoday

ภราดร ยันยังไม่รับ 5 ข้อเสนอบีอาร์เอ็น

05 ตุลาคม 2556

เลขาสมช. ยืนยันฮัสซัน ตอยิบ ยังเป็นแกนนำ บีอาร์เอ็น คุยไทย ย้ำยังไม่ได้รับข้อ 5 เสนอ ยอมรับมีอีก 2-3 กลุ่ม ขอพูดคุยกับไทยโดยตรง

เลขาสมช. ยืนยันฮัสซัน  ตอยิบ ยังเป็นแกนนำ บีอาร์เอ็น คุยไทย ย้ำยังไม่ได้รับข้อ 5 เสนอ ยอมรับมีอีก 2-3 กลุ่ม ขอพูดคุยกับไทยโดยตรง

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขา สมช.นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผอ.สำนักข่าวกรอง ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อพบปะครูและบุคลากรทางการศึกษาพร้อมติดตามดูงบประมาณ การดูแลรักษาความปลอดภัย และทรัพย์ของครู ที่มหาวิทยาลัยนราธิสาสราชนครินทร์ และประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของรองนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานอธิการบดี จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขา สมช.ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการ เปลี่ยนตัวจาก นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำ กลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นกลุ่มของนายสะแปอิง บาซอ ว่า เป็นเพียงกระแสข่าว แต่จากการประสานงานไปยังผู้อำนวยการความสะดวกของประเทศมาเลเซียยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีการเปลี่ยนตัว ยังคงเป็น นายฮัสซันเหมือนเดิม ส่วนข่าวที่ออกมานั้น คงเป็นเรื่องการปฏิบัติการข่าวสาร ทั้งนี้เราจะต้องยอมรับความจริงว่าในขบวนการของกลุ่มก่อความไม่สงบยังไม่เป็นเอกภาพ เพราะยังมีความเห็นต่างกันอยู่ โดยกลุ่มที่มีความเห็นต่างก็อยากจะเปลี่ยนตัวบุคคลเพื่อต้องการปฏิบัติการเชิงรุกมากขึ้น
 
พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การพูดคุยอยู่ระหว่างการพัฒนาการ ซึ่งเราต้องยอมรับว่าคนที่มาพูดคุยเป็นตัวแทนจากคนส่วนใหญ่ ดังนั้นเราจะต้องยึดคนส่วนใหญ่เป็นหลัก ทั้งนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกับกลุ่มพูโลที่ต่างประเทศ แต่ในทางปฏิบัติกลุ่มพูโลมีการติดต่อสื่อสารมาเข้ามา แต่เรายังยึดหลักให้กลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้มีการประสานงานกันอยู่แล้ว โดยขณะมีกลุ่ม 2-3 กลุ่มพยายามติดต่อสื่อสารเข้ามาโดยผ่านกลุ่มบีอาร์เอ็น และของเราในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้
 
"การพูดคุยกับกลุ่มอื่นต้องขึ้นอยู่กับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะบีอาร์เอ็นมีความประสงค์ที่จะให้มาพูดโดยเร็ว และในหลักการกลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ส่วนกลุ่มอื่นถือเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งถ้ากลุ่มบีอาร์เอ็นบูรณาการแทนได้เราก็ยินดี แต่ก็ต้องให้เวลาระดับหนึ่ง และถ้าดำเนินการไปแล้วยังไม่สามารถดำเนินการได้เราคงต้องเปิดโอกาสให้มีการพูดโดยตรง สำหรับการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในรอบใหม่ ได้กำหนดไว้ในสัปดาห์ที่ 3 แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน ว.ที่ชัดเจน" พล.ท.ภราดร ระบุ
 
พล.ท.ภราดร ยอมรับว่า กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามใช้โซเชียลสแกนการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่รัฐในการซุ่มโจมตี แต่เราก็รู้เนื่องจากมีข้อจำกัดของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ไม่สามารถควบคุมกันเองได้ ซึ่งก็ให้เขาดำเนินการไป แต่เราจะต้องยึดที่หลักการว่าการสื่อสารทุกอย่างจะต้องผ่าน ผู้อำนวยการความสะดวกของประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ยืนยันว่า ไทยยังไม่ได้ยอมรับเงื่อนไข 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น