posttoday

วิภูแถลงปัดทักษิณโอนเงินให้100ล้านบาท

02 ตุลาคม 2556

‘วิภูแถลง’ปัดทักษิณโอนเงินเยียว100ล้านบาทชี้สส.ต้องแสดงทรัพย์สินไม่รอดสายตาปปช. รู้แล้วแดงอังกฤษปล่อยคลิปโจมตีเหตุฉุนนปช.

‘วิภูแถลง’ปัดทักษิณโอนเงินเยียว100ล้านบาทชี้สส.ต้องแสดงทรัพย์สินไม่รอดสายตาปปช. รู้แล้วแดงอังกฤษปล่อยคลิปโจมตีเหตุฉุนนปช.

เมื่อเวลา 12.00 น.ที่รัฐสภา นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่มเนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงยืนยันว่า ไม่มีการโอนเงินเยียวยากลุ่มคนเสื้อเเดงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 100 ล้านบาทผ่านบัญชีตน ตามที่มีการเสนอข่าวโดยอ้างเนื้อหาคลิปในเว็บไซต์ยูทิวบ์ดอทคอมว่า มีผู้อ้างชื่อว่าสะใภ้ระบุว่าไก่ ภรรยาของตนเปิดเผยกลางงานเลี้ยงวันเกิดของนางระพีพรรณ พงษ์เรืองรอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ภรรยานายอริสมันต์ พงษ์เรืองรองว่า มีเงินจากนายใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิณ โอนเงินเยียวยาผ่านบัญชีตน

นายวิภูแถลง กล่าวต่อว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีเงิน 100 ล้านบาทโอนผ่านบัญชีตน เพราะในฐานะ สส.ต้องแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ซึ่งสามารถตรวจสอบความโปร่งใสได้ ทั้งนี้ได้เห็นคลิปดังกล่าวนานเกือบสัปดาห์แล้ว แต่ไม่ได้สนใจและเห็นเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ระยะหลังกลับมีสื่อโทรทัศน์ดาวเทียมบางช่องนำประเด็นนี้มาโจมทางการเมือง จึงต้องออกมาปฏิเสธ เพราะหากไม่ชี้แจงจะถือเป็นการยอมรับ และเกรงว่าจะทำให้เสียแนวร่วมคนเสื้อแดงที่อาจเข้าใจผิดได้

นายวิภูแถลง กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทราบเบื้องต้นแล้วว่าผู้เป็นเจ้าของคลิปเสียงน่าจะเป็นคนเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวในประเทศอังกฤษ แต่ไม่พอใจแนวทางการเคลื่อนไหวของ นปช.เนื่องจากเห็นว่ามีแกนนำที่ได้รับตำแหน่งทางการเมือง หรือ มีฐานะและสถานภาพดีขึ้นหลังจากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล โดยกลุ่มคนเหล่านี้เชื่อว่าแกนนำ นปช.ขึ้นเป็นอำมาตย์ เเต่ขอยืนยันว่าความเป็นอำมาตย์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตำเเหน่ง เเต่เป็นเเนวคิดที่อยู่ภายใน  ซึ่งแกนนำ นปช.ไม่ได้เป็นอำมาตย์เเน่นอน อีกทั้งยอมรับว่ามีคนเสื้อแดงบางกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่างประเทศมีจุดยืนที่ต้องการให้ปฏิรูปกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ไม่สอดคล้องกับแนวทางของ นปช.ที่ต้องการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการภายใต้ประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข