posttoday

นายกฯตรวจซีซีทีวีใหม่ของทำเนียบ

01 ตุลาคม 2556

นายกฯชมการสาธิตใช้กล้องวงจรปิดระบบใหม่ในทำเนียบ ประมวลผลใบหน้า เชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์

นายกฯชมการสาธิตใช้กล้องวงจรปิดระบบใหม่ในทำเนียบ ประมวลผลใบหน้า เชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์

ภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 ครั้งที่ 2/2556  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปตรวจสอบการติดตั้งกล้องวงจรปิด ที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

โดยนายกฯได้ดูการใช้งานกล้องดังกล่าว ซึ่งเป็นระบบวิเคราะห์และประมวลผลภาพถ่ายใบหน้า และทะเบียนรถยนต์อัตโนมัติ อีกทั้งยังได้ทดลองให้กล้องดังกล่าวตรวจจับใบหน้าตัวเอง ซึ่งปรากฏว่า มีฐานข้อมูลรูปภาพนายกฯ รวมถึงประวัติแสดงผลโชว์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ นายกฯได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าอยากให้มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในกระทรวงต่างๆ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะจุดเสี่ยงเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย และอยากให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้ามาพูดคุยระบบการรักษาความปลอดภัยร่วมกัน ยิ่งเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการทำงานร่วมกับคณะกรรมการบูรณาการกล้องซีซีทีวีแห่งชาติ เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการกล้องวงจรปิดทั่วประเทศ ของกระทรวงการต่างประเทศ

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ระบบนี้นำมาทดลองติดตั้งบริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาลเป็นจุดแรก เนื่องจากทำเนียบถือเป็นพื้นที่สำคัญ โดยจะติดตั้งทั้งหมด 5 ตัว ซึ่งระบบมีมูลค่ารวม 2.7 ล้านบาท และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง กรมขนส่งทางบก และทะเบียนอาชญากรรม เมื่อมีบุคคลหรือรถยนต์ต้องสงสัย ระบบจะตรวจจับรายละเอียดและแจ้งเตือน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ทั้งนี้ กล้องที่มีอยู่ในปัจจุบันก็สามารถติดตั้งระบบนี้ได้ และจะนำมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้