posttoday

อุดมเดชโต้คำนูณยันร่างรธน.ถูกต้อง

01 ตุลาคม 2556

ชี้ คำนูณจับผิดไม่มีผล ลั่นมติสภาถือว่าสิ้นสุดแล้ว ด้าน รสนา อัด เพื่อไทย เร่งรวบรัดแก้รธน.เหตุกลัวสว.ลงเลือกตั้งไม่ทัน

อุดมเดช ยัน เสนอร่างรธน.รื้อสว.ถูกต้อง ชี้ คำนูณจับผิดไม่มีผล ลั่นมติสภาถือว่าสิ้นสุดแล้ว ด้าน"รสนา"อัด เพื่อไทย เร่งรวบรัดแก้รธน.เหตุกลัวสว.ลงเลือกตั้งไม่ทัน

นายอุดมเดช รัตนเสถียร สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของสว. กล่าวว่า จากกรณีที่นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีการไปเพิ่มเติมเนื้อหาในหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็นเช่น การเปิดโอกาสให้สว.สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ติดต่อกัน ซึ่งไม่ตรงกับต้นฉบับเดิมที่ผู้เสนอได้ยื่นให้ประธานรัฐสภานั้นเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่าจะเป็นสาระสำคัญที่จะมีผลให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไปได้

นายอุดมเดช กล่าวว่า ยืนยันว่ากระบวนการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และที่สำคัญร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาและลงมติของรัฐสภาถึง3วาระและการกลั่นกรองในชั้นของคณะกรรมาธิการที่มีนายสามารถ แก้วมีชัย สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน

“ส่วนตัวสงสัยว่าทำไมไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ตั้งแต่การอภิปรายในรัฐสภา แต่กลับมาพูดกันภายหลังจากรัฐสภาให้ความเห็นชอบไปแล้ว จึงอาจมองได้ว่าเป็นความพยายามเพื่อต้องการอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งคิดว่าในเมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีมติไปแล้วถือว่าทุกอย่างสิ้นสุดแล้ว อะไรจะมาใหญ่ไปกว่ามติของรัฐสภาไม่ได้” นายอุดมเดช กล่าว

น.ส.รสนา โตสิตระกูล  สว.กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความบกพร่องมาตั้งแต่ต้นก็ถือว่ากระบวนการทั้งหมดจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะโดยหลักการแล้วว่าถ้ามีข้อบกพร่องในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอให้รัฐสภาพิจารณาในวาระที่ 1 ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องแจ้งให้ที่ประชุมรัฐสภารับทราบและดำเนินการแก้ไขหรือถอนร่างกฎหมายออกไปจากระเบียบวาระไปก่อนเพื่อนำกลับไปแก้ไข แต่ปรากฏว่ากลับปล่อยให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านรัฐสภา

“ไม่ทราบว่าทำไมถึงปล่อยให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องเลยผ่านไปได้อย่างไร  หรืออาจกลัวว่า สว. จะลงรับสมัครเลือกตั้งไม่ทันกำหนดในต้นปีหน้า”น.ส.รสนา กล่าว