posttoday

พท.งัดคำสั่งศาลรธน.ยันเคยไม่รับม.154แล้ว

28 กันยายน 2556

พรรคเพื่อไทยงัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี54 ชี้เคยมีคำสั่งไม่รับคำร้องกรณีมาตรา 154มา แล้ว หลังปชป.-40สว.ยื่นร้อง

พรรคเพื่อไทยงัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี54 ชี้เคยมีคำสั่งไม่รับคำร้องกรณีมาตรา 154มา แล้ว หลังปชป.-40สว.ยื่นร้อง

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 154 และกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา ตามมาตราเดียวกัน เพื่อให้วินิจฉัยว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว.ของรัฐสภาขัด รัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยนายพร้อมพงศ์กล่าวว่า สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์เคยแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น คือมาตรา 93-98 และมาตรา 190 โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ได้ยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 154 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งที่ 4/2554 วันที่ 23 ก.พ. 2554 ลงนามโดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่าน ไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย ซึ่งมีผลผูกพันไปทุกองค์กร รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญเอง ดังนั้นกรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็จะไม่สามารถรับไว้ได้เช่นเดียวกัน

"ไม่แน่ใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ความจำสั้น หรือความจำเสื่อม หรือกำลังหาจุดยืนตัวเองไม่เจอ เอาแต่ค้านสุดซอยแบบไม่สร้างสรรค์ ทำตัวเป็นทายาทเผด็จการ วันนี้มีความพยายามข่มขู่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ การที่นายกฯมาร่วมโหวตวาระ 3 ก็ได้แสดงภาวะผู้นำอย่างชัดเจนแล้ว"นายพิชิตกล่าว

นายพิชิตกล่าวว่า จากคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2554 ชัดเจนว่าอำนาจการสถาปนาหรือแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เป็นเอกสิทธิและดุลพินิจของรัฐสภา ที่ทำในรูปแบบของญัตติ เสนอเป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติม ไม่ใช่รูปแบบของพ.ร.บ. โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ตามมาตรา 291 ที่รัฐสภากำลังดำเนินการอยู่ ไม่ได้บัญญัติให้นำมาตรา 154 ซึ่งเป็นบทบัญญัติว่าด้วยการควบคุมการตราพ.ร.บ.มิให้ขัดหรือแย้งต่อรัฐ ธรรมนูญ มาบังคับใช้ ดังนั้นจึงชัดเจนว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถรับคำร้องตรงนี้ได้ ศาลรัฐธรรมนูญจะขับรถคล่อมเลน ใช้มาตรา 154 มาพิจารณากรณีนี้ไม่ได้ และศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจใดมายับยั้งกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาล เดินมาจนถึงบัดนี้ได้ ตนขอยืนยันว่าประธานทั้ง 2 ท่าน และสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด ได้ทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่มีใครทำผิดอะไร