posttoday

เพื่อไทยเผย 3 สส.เบี้ยวโหวตวาระ3

28 กันยายน 2556

วิปรัฐบาลแจงเพื่อไทย เบี้ยวลงมติแก้รธน. 3 ราย “มิ่งขวัญ-กนก” แจ้งป่วยกะทันหัน "สุรพงษ์" ติดไปต่างประเทศ เตรียมเรียกแจง 1 ต.ค.

วิปรัฐบาลแจงเพื่อไทย เบี้ยวลงมติแก้รธน. 3 ราย “มิ่งขวัญ-กนก” แจ้งป่วยกะทันหัน "สุรพงษ์" ติดไปต่างประเทศ เตรียมเรียกแจง 1 ต.ค.

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทยในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อรัฐสภาส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว.ที่ผ่านความเห็นชอบวาระ 3 มายังรัฐบาลแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน แม้พรรคประชาธิปัตย์และกลุ่ม 40 ส.ว.จะขอใช้สิทธิยับยั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 ก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ  ซึ่งกรณีมาตรา 154 หากดูตามข้อกฎหมายแล้ว ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมาตรา 154 ใช้บังคับเฉพาะกับกรณีร่างพ.ร.บ.ทั่วไปเพียงอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งเมื่อปี 2554 สมัยที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เป็นส.ส.เชียงใหม่ เคยใช้สิทธิตามมาตรา 154 ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยับยั้งการแก้รัฐธรรมนูญในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มาแล้ว แต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า มาตรา 154 ไม่สามารถบังคับใช้ได้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่อเป็นกรณีเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์จึงไม่สามารถใช้สิทธิตามมาตรา 154 ได้
 
ด้าน นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีผู้ขาดประชุม 3 ราย คือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ โดยนายสุรพงษ์ได้แจ้งลาประชุมล่วงหน้าแล้วว่า ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ขณะที่นายมิ่งขวัญและนายกนก แจ้งลาป่วยกะทันหัน ถือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะเป็นการป่วย เป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ พรรคจึงไม่น่าจะมีบทลงโทษอะไร
 
นายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเองปวดท้องอย่างรุนแรง กระทันหันเมื่อเช้าวันที่ 28 ก.ย. ต้องนอนให้น้ำเกลืออยู่ จึงไม่สามารถเดินทางไปลงมติวาระ 3 ได้ และได้แจ้งให้พรรคทราบเรียบร้อยแล้ว ไม่มีเจตนาจะเบี้ยวการลงมติ เพราะการโหวตในวาระ 1 และ 2 ก็ร่วมโหวตด้วยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการลงมติวาระ 3 แล้วเสร็จ ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิ ส.ส.และ ส.ว.เลือกตั้งที่ไม่ร่วมลงคะแนนในครั้งนี้ ซึ่ง นอกจากนายมิ่งขวัญ และนายกนกแล้ว ยังตำหนิ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ ส.ว.สรรหา สามีนางสิริกร มณีรินทร์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยซึ่งปัจจุบันกลับเข้ามาช่วยงานในโครงการด้านสตรีของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย รวมถึงนางสมพร จูมั่น ส.ว.เพชรบูรณ์ น้องสาวนายวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคเพื่อไทยและยังเป็นภรรยานายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ แต่ที่ผ่านไม่เคยออกเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายให้ฝ่ายรัฐบาลแม้แต่ครั้งเดียว

ด้าน  นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในการประชุมพรรค ในวันที่ 1 ตุลาคม จะมีการเรียกนายมิ่งขวัญและนายกนก มาชี้แจงถึงสาเหตุการขาดประชุม