posttoday

สว.ร่อนจม.จี้นายกฯเลื่อนลงมติวาระ 3

27 กันยายน 2556

สว.ร่อนจดหมายถึงนายกฯเลื่อนลงมติวาระ 3 ในวันที่ 28 ก.ย.ออกไปจนกว่าศาลรธน.มีคำวินิจฉัย หวั่นมวลชนเผชิญหน้า

สว.ร่อนจดหมายถึงนายกฯเลื่อนลงมติวาระ 3 ในวันที่ 28 ก.ย.ออกไปจนกว่าศาลรธน.มีคำวินิจฉัย หวั่นมวลชนเผชิญหน้า

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ สว.สรรหา ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และสมาชิกรัฐสภา โดยมีเนื้อหาแสดงความเห็นให้มีการเลื่อนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลุ่มมาตราที่ว่าด้วยที่มาของสว. ที่ทางประธานรัฐสภาได้มีหนังสือนัดประชุมในวันที่ 28 ก.ย. นี้ ออกไปจนกว่าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามประเด็นที่มีผู้ยื่นร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลุ่มมาตราดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ 

“เพื่อลดเงื่อนไขการนำความขัดแย้งทางการเมือง การเผชิญหน้าของมวลชน และรัฐสภา ไปสู่สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มองว่าเป็นการไม่บังควรอย่างยิ่ง แม้ว่าการกำหนดวันลงมติวาระ 3 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลุ่มมาตราที่มาสว. จะทำได้โดยชอบรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อพิจารณาในเงื่อนไขของการนำร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายภายใน 20 วันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 150 กำหนด” นายวิชาญ ระบุในจดหมาย

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ 151 ที่ระบุเรื่องของการใช้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ต่อกระบวนการตราร่างรัฐธรรมนูญ เป็นรัฐธรรมนูญที่มีผลบังคับใช้ ประกอบกับขณะนี้ยังมีเรื่องที่มีผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระพิจารณาความชอบธรรม จึงเห็นว่านายกฯ ควรจะชะลอการลงมติวาระสามออกไปก่อน