posttoday

DSIรับเรื่องร้องตุลาการศาลรธน.ผิดอาญา

27 กันยายน 2556

“ธาริต”รับเรื่อง“เรืองไกร”ร้องตุลาการศาลรธน.ผิดอาญา ม.116

“ธาริต”รับเรื่อง“เรืองไกร”ร้องตุลาการศาลรธน.ผิดอาญา ม.116

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต สว.สรรหา ยื่นคำร้องถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณี มีมติรับพิจารณาคดีการแก้ไขที่มาของ สว. ของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากตุลาการรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยยกคำร้องในกรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการยื่นญัตติแก้ไขคุณสมบัติวุฒิสมาชิก (สว.) ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวางบรรทัดฐานไว้แล้วว่าเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติศาลรัฐธรรมนูญไม่ก้าวล่วงจึงไม่รับไว้ดำเนินการวินิจฉัย

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญโดยเสียงข้างมาก 5 ต่อ 2 เสียง พลิกคำวินิจฉัยจากหลักเกณฑ์เดิมโดยรับคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สว.และวิรัตน์ กัลยาสิริ สส.พรรคประชาธิปัตย์ กับพวก ในคดีการแก้ไขที่มาของ สว. เท่ากับเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 มาตรา 104 วรรค 2 และ 3 ซึ่งไม่ใช่ความผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จึงมาร้องเรียนดีเอสไอให้รับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษ

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอได้รับเรื่องของนายเรืองไกรเอาไว้ดำเนินการและจะตั้งคณะทำงานตรวจสอบพิจารณาใน 2 มิติ คือ 1.เบื้องต้นผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากไม่ผิดกฎหมายเรื่องยุติ 2.หากพบว่าผิดกฎหมายจะพิจารณาว่ารับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ต่อไป